Điện toán đám mây: tầm quan trọng trong thời kỳ Covid

Jul 19th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCLOUD

Điện toán đám mây đang giúp các doanh nghiệp vượt qua cơn bão đại dịch COVID - 19. Và đại dịch COVID đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ.


Nhiều nhận định cho rằng Điện toán đám mây đang giúp các doanh nghiệp và mọi người vượt qua cơn bão đại dịch Covid. Các công ty đang nắm bắt Cloud như là nhân tố quan trọng để hoàn thành quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Và đại dịch COVID đã đẩy nhanh hơn nữa nhiệm vụ này. 

Quá trình dịch chuyển của doanh nghiệp sang Điện toán đám mây đòi hỏi tốc độ, tư duy mới và mức độ đầu tư và kỹ năng hoàn toàn khác để đạt được chuyển đổi kỹ thuật số đầu cuối. Giờ đây, hơn bao giờ hết, công nghệ đám mây là yếu tố sống còn để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Không chỉ vậy trong thời Covid, việc dịch chuyển này sẽ thay thế tương lai của doanh nghiệp sau này. Cùng TPCloud tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết.

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây là mô hình hệ thống CNTT liên kết với nhau thông qua Internet.

Tên gọi “đám mây” được sử dụng như một phép ẩn dụ để mô tả cách các mạng điện thoại phức tạp kết nối với nhau. Đám mây là một mô hình điện toán trong đó máy chủ, mạng, lưu trữ, công cụ phát triển và thậm chí cả ứng dụng (app) được kích hoạt thông qua internet. Thay vì các tổ chức phải đầu tư lớn để mua thiết bị, đào tạo nhân viên và cung cấp bảo trì liên tục. Một số hoặc tất cả các nhu cầu này được xử lý bởi một nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây.

Có năm đặc điểm chính của môi trường Cloud Computing, theo định nghĩa của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST):

  • Truy cập Internet: Với môi trường đám mây công cộng, người dùng "cắm vào" dữ liệu và ứng dụng thông qua kết nối internet cho phép truy cập mọi lúc, mọi nơi.

  • Dịch vụ đo lường: Đám mây thường trả tiền khi bạn sử dụng, nơi bạn chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng. Hãy nghĩ về cách một công ty tiện ích đo lượng nước, điện hoặc khí đốt được sử dụng và tính phí dựa trên mức tiêu thụ. Đám mây cũng vậy.

  • Dịch vụ tự phục vụ theo nhu cầu: Dịch vụ có thể được yêu cầu và cung cấp nhanh chóng mà không cần thiết lập và cấu hình thủ công.

  • Tổng hợp tài nguyên được chia sẻ: Cloud thường sử dụng mô hình cho thuê nhiều lần. Điều này có nghĩa là một ứng dụng duy nhất được chia sẻ giữa một số người dùng. Vì vậy, thay vì tạo một bản sao của ứng dụng cho từng người dùng, một số người dùng hoặc "người thuê" có thể định cấu hình ứng dụng theo nhu cầu cụ thể của họ.

  • Tính đàn hồi: Nền tảng đám mây có tính đàn hồi. Một tổ chức có thể tăng hoặc giảm mức sử dụng tài nguyên của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng khi nhu cầu thay đổi.

Tại sao điện toán đám mây lại quan trọng?

Với mức chi tiêu cho Cloud Computing trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt 565 tỷ đô la vào năm 2021. Chưa bao giờ việc quan trọng hơn là các doanh nghiệp phải hiểu và nắm bắt đầy đủ các khả năng mà Điện toán đám mây có thể mở khóa.

Lợi thế của Cloud Computing trong bối cảnh Covid

Điện toán đám mây trao quyền cho lực lượng lao động để thành công từ mọi nơi.

  • Văn phòng vật lý trở nên “lỗi thời”: đại dịch Covid cho chúng ta thấy rằng những văn phòng vật lý không còn là ưu tiên hàng đầu. Doanh nghiệp bắt buộc và nên hoạt động hiệu quả bất kể trở ngại về thời gian và địa lý. Và với Điện toán đám mây, điều đó là hoàn toàn có thể.

  • Trao quyền cho lực lượng lao động để thành công từ mọi nơi: Covid ngăn cản người lao động với những cơ hội việc làm của họ. Và Cloud Computing trao quyền lợi đó cho người lao động. Mọi người có thể làm việc tại bất cứ đâu, bất cứ khi nào chỉ với máy tính cá nhân hoặc điện thoại.

  • Cung cấp cho các doanh nghiệp tính linh hoạt và khả năng mở rộng không giới hạn. Những cản trở vật lý khiến quá trình mở rộng quy mô bị giới hạn. Nhưng với Cloud Computing, các doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi quy mô kinh doanh của mình.

5 lợi ích hàng đầu của điện toán đám mây cho doanh nghiệp

Điện toán đám mây mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích.

  • Dễ dàng truy cập từ mọi nơi

Điện toán đám mây không phụ thuộc vào máy tính cá nhân hoặc máy chủ được bản địa hóa để lưu trữ dữ liệu. Nên người dùng có thể truy cập dữ liệu của họ bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu. Điều này không chỉ biến con đường rộng mở thành văn phòng 24/7. Ngoài ra, đám mây mà còn khuyến khích sự cộng tác trong thời gian thực của các nhóm từ xa.

  • Linh hoạt và có thể mở rộng

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh các ứng dụng dựa trên đám mây và mở rộng quy mô để phù hợp với nhu cầu của họ. Bạn thậm chí có thể truy cập từ xa và khởi chạy ứng dụng của mình trên các thị trường ảo.

  •  Hiệu quả về chi phí

Một trong những lợi ích hàng đầu của điện toán đám mây là hiệu quả về chi phí. Vì Cloud Computing dựa trên đăng ký, các doanh nghiệp chỉ trả tiền cho một số tính năng cần thiết cho công việc hàng ngày của họ.

  •  Truy cập nhanh chóng và an toàn

Điện toán đám mây dựa vào các dịch vụ được cung cấp thông qua các trung tâm dữ liệu. Các trung tâm dữ liệu này liên tục được nâng cấp để có tốc độ, khả năng bảo vệ và hiệu suất tối đa. Và vì dữ liệu này không được lưu giữ ở một vị trí duy nhất nên dữ liệu không dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai hoặc sự cố phần cứng nghiêm trọng.

Trước tình hình của đại dịch Covid, TPCloud tin rằng điện toán đám mây là giải pháp phù hợp nhất cho hiện tại và cả tương lai. Bài viết chia sẻ những kiến thức hữu ích về Điện toán đám mây cho doanh nghiệp của bạn. Dịch vụ của TPCloud dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ với TPCloud theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào https://tpcloud.vn/vi để được tư vấn miễn phí.

Bài viết liên quan