7 ứng dụng thực tế nổi bật của điện toán đám mây

Jul 09th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCLOUD

Cùng TPCloud khám phá một số ứng dụng thực tế nổi bật của điện toán đám mây, chắc chắn cần thiết cho doanh nghiệp trong quá trình cân nhắc sử dụng công nghệ.


Điện toán đám mây (Cloud Computing) là một mô hình điện toán, tập hợp các công nghệ cho phép người dùng truy cập dịch vụ đám mây bằng Internet. Đây là một mô hình tương đối mới nhưng ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn. Các ứng dụng khác nhau của điện toán đám mây đã chứng tỏ hiệu quả trong việc cung cấp một loạt các giải pháp cho các vấn đề khác nhau.


Bài viết dưới đây liệt kê một số ứng dụng thực tế nổi bật của điện toán đám mây, chắc chắn cần thiết cho doanh nghiệp trong quá trình cân nhắc sử dụng công nghệ này.

1. Lưu trữ và chia sẻ dữ liệu

Điện toán đám mây cung cấp cho người dùng khả năng lưu trữ dữ liệu.

Điện toán đám mây cung cấp cho người dùng khả năng lưu trữ dữ liệu. Người dùng có thể truy cập và chỉnh sửa một cách dễ dàng từ mọi nơi và mọi thiết bị có kết nối Internet. Nhờ vậy, mà nhân viên của doanh nghiệp có thể thực hiện các công việc từ xa một cách dễ dàng. Đồng thời, các tổ chức chỉ trả tiền cho dung lượng lưu trữ đám mây thực sự sử dụng và không cần lo lắng về việc giám sát bảo trì cơ sở hạ tầng lưu trữ.

2. Phân tích dữ liệu lớn (Big Data)

Một ứng dụng khác của điện toán đám mây là khả năng phân tích dữ liệu lớn, từ dữ liệu có cấu trúc đến không cấu trúc. Đây có thể là dữ liệu về khách hàng, xu hướng thị trường, hiệu suất bán hàng của doanh nghiệp và hơn thế nữa. 

Sử dụng điện toán đám mây làm cho việc phân tích dữ liệu lớn của doanh nghiệp trở nên đơn giản, hữu ích và không tốn kém. Từ đó, doanh nghiệp có thể trích xuất những thông tin giá trị để khai thác và sử dụng.

3. Sao lưu và khôi phục dữ liệu

Điện toán đám mây cung cấp bảo mật dữ liệu tối đa và sao lưu, khôi phục tự động.

Các phương pháp sao lưu dữ liệu thủ công thường mất nhiều thời gian và hao tốn chi phí. Dữ liệu sao lưu theo cách này cũng dễ bị nhiễm vi-rút, dễ bị thất lạc và gây hại cho doanh nghiệp. 

Vì vậy, sao lưu và lưu trữ dựa trên điện toán đám mây là một giải pháp cho những thách thức đó. Việc này rất dễ thực hiện và cung cấp bảo mật dữ liệu tối đa cho doanh nghiệp. Một số dịch vụ điện toán đám mây cho phép người dùng lên lịch sao lưu, và có thể mã hóa các bản sao lưu để tránh sự tấn công tin tặc.

4. Lưu trữ trang web

Công nghệ điện toán đám mây giúp ích rất lớn cho doanh nghiệp trong việc lưu trữ trang web hiệu quả, để đáp ứng sự tăng trưởng liên tục của doanh nghiệp. Lưu trữ trang web trên nền tảng đám mây cung cấp cho doanh nghiệp khả năng mở rộng. Trong trường hợp trang web có vấn đề, doanh nghiệp chỉ cần chuyển sang máy chủ có sẵn gần nhất. 

Ngoài ra, doanh nghiệp chỉ thanh toán theo nhu cầu thực tế sử dụng, nhưng vẫn luôn đảm bảo hệ thống an ninh được xuyên suốt và trọn vẹn.

5. Khôi phục thảm họa

Với điện toán đám mây, người dùng có thể xây dựng giải pháp khôi phục thảm họa (Disaster recovery - DR) trên đám mây. Trong mô hình này, người dùng sẽ tạo một bản sao của trang web và liên tục sao chép dữ liệu và cài đặt cấu hình. Việc này mang lại tính hiệu quả về chi phí cho giải pháp khôi phục sau thảm họa. Giải pháp này cung cấp khả năng khôi phục nhanh hơn từ một lưới các vị trí thực tế khác nhau, với chi phí thấp hơn nhiều so với các giải pháp DR truyền thống. 

6. Thử nghiệm và phát triển phần mềm

Điện toán đám mây giúp ích cho thử nghiệm và phát triển phần mềm doanh nghiệp.

Trước đây, phát triển một ứng dụng hoặc phần mềm nội bộ là quá trình tốn kém và đắt đỏ. Vì các yêu cầu phức tạp trong cài đặt, cấu hình phần cứng và phần mềm.

Với điện toán đám mây, người dùng được cung cấp nhiều công cụ tích hợp và phân phối liên tục. Điều này giúp cho việc thử nghiệm và phát triển phần mềm nhanh hơn, ít phức tạp hơn và rẻ hơn. Vì vậy, doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách rút ngắn thời gian vòng đời phân phối phần mềm.

7. Ứng dụng quản lý doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể kết hợp điện toán đám mây vào chiến lược quản lý của mình. Điển hình là sử dụng các ứng dụng quản lý kinh doanh như Hoạch định Tài nguyên Doanh nghiệp (ERP) hoặc Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM), ...

Các ứng dụng này được triển khai bằng cách sử dụng phần mềm như một dịch vụ (SaaS), chủ yếu dựa vào các mô hình điện toán đám mây. Nhằm đảm bảo việc duy trì, bảo mật và quản lý thuận tiện các nguồn lực thiết yếu của doanh nghiệp.

 

Bài viết chia sẻ về ứng dụng thực tế nổi bật của điện toán đám mây. Nếu bạn đang tìm thuê dịch vụ điện toán đám mây uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ máy chủ đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào http://www.tpcloud.vn/ để được tư vấn miễn phí.

Bài viết liên quan