BẠN BIẾT GÌ VỀ MÁY ẢO (Virtual Machine - VM)? - phần 1

Oct 24th 2022 | Kiến thức cơ bản | By TPCOMS


Máy ảo (VM) là một hệ thống vận hành hay môi trường ứng dụng được cài đặt trên phần mềm, mô phỏng phần cứng chuyên dụng, giúp end-user có trải nghiệm tương đương. VM cung cấp một môi trường độc lập để vận hành hệ điều hành của nó và những ứng dụng riêng biệt từ hệ thống chủ nằm dưới hay từ các VM khác. Hệ điều hành của máy ảo thường được gọi là hệ điều hành khách và nó có thể giống hoặc khác với hệ điều hành máy chủ hoặc các máy ảo khác. Bằng cách này, một máy tính có thể lưu trữ nhiều máy ảo, tất cả đều chạy các hệ điều hành và ứng dụng khác nhau, mà không ảnh hưởng hoặc can thiệp lẫn nhau.

Từ quan điểm của người dùng, VM hoạt động giống như một cỗ máy kim loại trần. Trong hầu hết các trường hợp, người dùng kết nối với một máy ảo sẽ không thể biết rằng đó là một môi trường ảo. Hệ điều hành khách và các ứng dụng của nó có thể được cấu hình và cập nhật khi cần thiết và các ứng dụng mới được cài đặt hoặc gỡ bỏ mà không ảnh hưởng đến máy chủ lưu trữ hoặc các máy ảo khác. Các tài nguyên như CPU (đơn vị xử lý trung tâm), bộ nhớ và lưu trữ xuất hiện giống như trên một máy tính vật lý. Mặc dù người dùng có thể thỉnh thoảng gặp phải trục trặc, chẳng hạn như không thể chạy ứng dụng trong môi trường ảo, nhưng các loại vấn đề này có xu hướng được giảm thiểu.

Một máy tính lưu trữ các máy ảo yêu cầu phần mềm chuyên dụng được gọi là siêu giám sát (Hypervisor). Hypervisor mô phỏng CPU, bộ nhớ, đĩa cứng, mạng và các tài nguyên phần cứng khác của máy tính, tạo ra một nhóm tài nguyên có thể được phân bổ cho các máy ảo riêng lẻ theo yêu cầu cụ thể của chúng. Hypervisor có thể hỗ trợ nhiều nền tảng phần cứng ảo được cách ly với nhau, cho phép các máy ảo chạy hệ điều hành Linux và Windows Server trên cùng một máy chủ vật lý.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng VM?

  • Máy ảo giúp các tổ chức hợp nhất các máy chủ và sử dụng tài nguyên phần cứng tốt hơn. Bởi vì một máy chủ duy nhất có thể chạy nhiều máy ảo đồng thời, các tổ chức có thể sử dụng tài nguyên trên một máy chủ hiệu quả hơn, giảm nhu cầu phân tán khối lượng công việc trên nhiều máy chủ thường hoạt động dưới công suất. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm vốn và chi phí hoạt động.

  • Máy ảo cung cấp các môi trường biệt lập, giúp chạy các loại hệ điều hành và ứng dụng khác nhau trên một máy chủ duy nhất. Doanh nghiệp có thể triển khai các ứng dụng kế thừa và ứng dụng kinh doanh trong các môi trường mà họ yêu cầu, mà không phải đối phó với các vấn đề tranh chấp hoặc cần phải mua nhiều máy chủ để hỗ trợ các môi trường khác nhau.

  • Máy ảo giúp dễ dàng mở rộng quy mô ứng dụng và đáp ứng khối lượng công việc dao động, đó là một lý do khiến ảo hóa đóng vai trò quan trọng trong điện toán đám mây và các hệ thống như cơ sở hạ tầng siêu hội tụ (HCI).

  • Các tổ chức cũng chuyển sang sử dụng máy ảo vì lớp bảo mật bổ sung mà chúng cung cấp để chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn. Nếu một máy ảo bị xâm phạm, nó có thể bị xóa hoặc quay trở lại bản sao lưu hoặc ảnh chụp nhanh gần đây. Bởi vì nó bị cô lập với máy chủ và các máy ảo khác, mối đe dọa chỉ giới hạn ở máy ảo đó.

  • Máy ảo giúp dễ dàng quản lý nhiều môi trường chạy các hệ điều hành khác nhau. Bởi vì khối lượng công việc được hợp nhất trên ít máy chủ hơn, cũng có ít hệ thống vật lý hơn để triển khai và bảo trì. Ngoài ra, hầu hết các nền tảng ảo hóa giúp quản lý các máy ảo từ một giao diện duy nhất, ngay cả khi các máy ảo đó được phân phối trên nhiều máy chủ.

Lợi ích của VM:

Mặc dù bộ chứa và các công nghệ ứng dụng hiện đại khác đã ảnh hưởng đến việc sử dụng máy ảo, nhưng máy ảo vẫn tiếp tục được các tổ chức thuộc mọi quy mô triển khai rộng rãi vì chúng mang lại một số lợi ích quan trọng, bao gồm:

  • Ảo hóa hạn chế chi phí bằng cách giảm nhu cầu về hệ thống phần cứng vật lý. Điều này làm giảm số lượng máy chủ phải được triển khai và chi phí bảo trì liên quan. Nó cũng làm giảm nhu cầu về điện năng và làm mát.

  • Máy ảo là môi trường cô lập, khép kín có thể chạy các loại ứng dụng và hệ điều hành khác nhau trên cùng một máy chủ, loại bỏ các vấn đề về bảo mật và tranh chấp tiềm ẩn cũng như nhu cầu triển khai nhiều máy chủ vật lý.

  • Máy ảo có thể dễ dàng di chuyển, sao chép và chỉ định lại giữa các máy chủ lưu trữ, cũng như giữa các môi trường tại chỗ và đám mây, cải thiện việc sử dụng tài nguyên phần cứng, đồng thời giúp mở rộng ứng dụng dễ dàng hơn.

  • Máy ảo dễ dàng quản lý theo nhiều cách. Quản trị viên, nhà phát triển và người kiểm tra có thể nhanh chóng triển khai các máy ảo, tận dụng môi trường ảo để đơn giản hóa việc sao lưu, khôi phục sau thảm họa (DR), triển khai mới và các tác vụ quản trị hệ thống cơ bản.

  • Bởi vì hoạt động trong môi trường biệt lập, máy ảo có thể cung cấp thêm một cấp độ bảo vệ chống lại các cuộc tấn công độc hại. Chúng cũng hỗ trợ các tính năng như ảnh chụp nhanh và sao lưu, giúp dễ dàng khôi phục máy ảo trong trường hợp máy ảo hiện tại bị xâm phạm hoặc bị hỏng.

(Còn tiếp)

Bài viết liên quan