Bạn đã biết gì về công nghệ Điện toán đám mây lai?

Jul 25th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCLOUD

Điện toán đám mây lai được tạo thành từ cơ sở hạ tầng tại chỗ, dịch vụ đám mây riêng và đám mây công cộng. Cùng TPCloud tìm hiểu về công nghệ điện toán này!


Điện toán đám mây lai (đám mây kết hợp) được tạo thành từ cơ sở hạ tầng tại chỗ, dịch vụ đám mây riêng và đám mây công cộng. Nói cách khác, bạn đang sử dụng kết hợp các đám mây công cộng, điện toán tại chỗ và các đám mây riêng trong trung tâm dữ liệu? Bạn đang có một cơ sở hạ tầng đám mây lai.

Qua bài viết này, hãy cùng TPCloud tìm hiểu về công nghệ điện toán đám mây lai nhé!

Điện toán đám mây lai mang lại lợi ích gì?

Điện toán đám mây lai cung cấp hệ thống nhanh nhạy và thích ứng nhanh chóng.

Các dịch vụ điện toán đám mây giúp doanh nghiệp thúc đẩy tiết kiệm chi phí. Nhưng giá trị chính nằm ở việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số nhanh chóng. Lợi ích chính của một đám mây lai là sự nhanh nhẹn. Nhu cầu thích ứng và thay đổi hướng đi nhanh chóng là nguyên tắc cốt lõi của một doanh nghiệp kỹ thuật số. Doanh nghiệp của bạn có thể muốn (hoặc cần) kết hợp các đám mây công cộng, đám mây riêng và các tài nguyên tại chỗ để đạt được sự nhanh nhạy cần thiết cho một lợi thế cạnh tranh.

Đám mây công cộng: Ưu điểm và nhược điểm

Các đám mây công cộng cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây như một dịch vụ (IaaS).

Nếu bạn ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ như AWS hoặc Azure, bạn đang sử dụng một đám mây công cộng và về cơ bản thuê một phần cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu phân tán của họ. Các đám mây công cộng cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây như một dịch vụ (IaaS). Chúng mang lại hiệu quả kinh tế lớn, quy mô đàn hồi và chạy hoàn toàn tự động, do đó, gần như không thể để một trung tâm dữ liệu tại chỗ có thể cạnh tranh về giá cả hoặc hiệu quả.

Ưu điểm:

  • Khả năng mở rộng (cả lên và xuống). Hầu như không giới hạn do tài nguyên đám mây theo yêu cầu.

  • Giảm chi tiêu vốn (capex). Bạn không cần phải mua tất cả thiết bị trung tâm dữ liệu của riêng mình.

  • Độ tin cậy. Do các dịch vụ được phân phối trên nhiều trung tâm dữ liệu.

Nhược điểm:

  • Kiểm soát bảo mật dữ liệu ít hơn. Bạn không bao giờ biết địa điểm — và theo những giới hạn địa lý hoặc các giới hạn khác — dữ liệu của bạn đang hoạt động.

  • Chi phí hoạt động cao hơn (opex). Khi bạn mở rộng hiệu suất, phí tính theo giờ của bạn sẽ tăng lên.

Đám mây riêng: Ưu điểm và nhược điểm

Đám mây riêng cung cấp cơ sở hạ tầng chuyên dụng riêng tư cho doanh nghiệp.

Nếu bạn thiết lập cơ sở hạ tầng đám mây chuyên dụng cho doanh nghiệp của mình, bạn đang sử dụng một đám mây riêng. Đó là một đám mây riêng tư cho dù bạn tự quản lý hay thuê dịch vụ của bên thứ ba và cho dù bạn lưu trữ nó trong trung tâm dữ liệu của mình hay ngoài cơ sở.

Ưu điểm:

  • Bảo vệ. Dữ liệu và ứng dụng của bạn vẫn nằm sau tường lửa và chỉ doanh nghiệp của bạn mới có thể truy cập được — làm cho các đám mây riêng phù hợp hơn để xử lý hoặc lưu trữ dữ liệu nhạy cảm.

  • TCO có thể thấp hơn. Thông qua opex thấp hơn theo thời gian.

  • Kiểm soát và tùy chỉnh lớn hơn. Điều chỉnh các máy chủ của bạn theo sở thích của doanh nghiệp.

  • Uyển chuyển. Khả năng di chuyển dữ liệu không nhạy cảm lên đám mây công cộng để đáp ứng nhu cầu đột ngột trên đám mây riêng của bạn.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao hơn. Tăng các khoản phí ban đầu và nhu cầu hoàn trả chi phí của thiết bị bạn mua.

  • Nhiệm vụ. Để vận hành và duy trì trung tâm dữ liệu, phần cứng CNTT và phần mềm doanh nghiệp của riêng bạn — cũng như bảo mật và tuân thủ của riêng bạn.

  • Tính linh hoạt kém hơn. Tăng hoặc giảm tài nguyên CNTT khi nhu cầu của bạn thay đổi.

Đám mây lai có phù hợp với bạn không?

Không phải tất cả mọi thứ đều thuộc về một đám mây công cộng. Đó là lý do tại sao rất nhiều công ty đang chọn dịch vụ điện toán đám mây lai. Các đám mây lai mang lại lợi ích của cả đám mây công cộng và riêng tư. Ngoài ra, mô hình này tận dụng lợi thế của kiến ​​trúc hiện có trong trung tâm dữ liệu.

Đám mây lai đang được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực tài chính. Đặc biệt là khi khoảng cách giữa các nhà đầu tư và sàn giao dịch ngày càng xa hơn. Bằng việc đẩy các lệnh đặt mua vào đám mây nội bộ và chạy phân tích về các giao dịch trong đám mây công cộng. Điều này sẽ giúp giảm không gian vật lý dành cho việc tính toán của các sàn giao dịch.

Công nghệ đám mây lai cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành chăm sóc sức khỏe. Bởi việc chuyển dữ liệu liên tục giữa các cung cấp dịch vụ y tế và các công ty bảo hiểm là một công việc khó khăn.

Bán lẻ cũng là một ngành cần sử dụng công nghệ đám mây lai. Việc truyền tải thông tin bán hàng và phân tích dữ liệu kinh doanh là một công việc yêu cầu nhiều tài nguyên điện toán, cả trong đám mây công cộng lẫn đám mây nội bộ.

Bài viết chia sẻ về điện toán đám mây lai và lợi ích của mô hình này. Nếu bạn đang tìm thuê dịch vụ điện toán đám mây uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ máy chủ đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào https://tpcloud.vn/vi để được tư vấn miễn phí.

Bài viết liên quan