Điện toán đám mây: Đơn giản, nhưng không dễ dàng

Sep 19th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCLOUD

Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh. Bài viết dưới đây của TPCloud có thể là gợi ý giúp bạn trong quá trình lên mây thành công.


Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh. Để lên mây thành công, bạn cần tạo và thực hiện một chiến lược đám mây toàn diện. Làm thế nào để bạn quyết định chọn mô hình điện toán đám mây phù hợp? Bạn sẽ tích hợp và quản lý môi trường như thế nào? Bài viết dưới đây của TPCloud có thể sẽ là gợi ý giúp bạn trong quá trình lên mây thành công.

Xây dựng chiến lược và lộ trình

Mẫu chốt của việc áp dụng Điện toán đám mây thành công là xây dựng chiến lược chi tiết. Điểm khởi đầu cho bất kỳ chiến lược nào là xác định kết quả và nguồn lực cần thiết của bạn. 

Tầm nhìn của bạn là gì? Mục tiêu của bạn là gì? 

Mẫu chốt của việc áp dụng Điện toán đám mây thành công là xây dựng chiến lược chi tiết.

Đánh giá khả năng, năng lực và văn hóa doanh nghiệp hiện tại của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng vạch ra kế hoạch “lên mây”. Đồng thời, bạn truyền đạt chiến lược của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng cho các bên liên quan và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Thiết kế, Triển khai, Tích hợp Điện toán đám mây

Sau khi xác định chiến lược, bạn cần thực hiện lộ trình đó để triển khai các khả năng cần thiết. Đối với nền tảng điện toán đám mây mới của mình, bạn cần thiết kế và triển khai một môi trường hoàn chỉnh do phần mềm xác định để tính toán, lưu trữ và tài nguyên mạng. Tích hợp và thiết lập cấu hình các công cụ tự động hóa. Đồng thời, điều phối để cung cấp khả năng tự động hóa toàn diện và dựa trên API. Bao gồm triển khai phần cứng tự động, mở rộng năng lực và hiệu suất, khắc phục và cấu hình đám mây.

Thiết kế, Triển khai, Tích hợp Điện toán đám mây

Thiết kế và thực hiện kết nối mạng

Quá trình này bao gồm thiết kế và triển khai mạng WAN do phần mềm xác định. Thiết kế và triển khai các bộ cân bằng tải ảo sẽ tự động phân phối tải lưu lượng mạng của bạn giữa nhiều máy chủ và nhiều đám mây. Ngoài ra, hãy thiết kế một nền tảng di động cho phép bạn di chuyển khối lượng công việc theo yêu cầu giữa các môi trường của bạn.

Bảo mật là chìa khóa, vì vậy hãy đảm bảo bạn bảo vệ mạng, ứng dụng vào dữ liệu của mình. Thiết kế các chính sách bảo mật linh hoạt, quy tắc tường lửa phân tán, nhóm bảo mật,.... Triển khai bảo mật ứng dụng thông qua phân đoạn vi mô cho các khối lượng công việc có độ nhạy cao.

Tự động hóa cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây

Người dùng yêu cầu quyền truy cập nhanh chóng, liền mạch vào các dịch vụ họ cần. Điều này có nghĩa là tăng tốc độ cung cấp dịch vụ đám mây thông qua tự động hóa. Song song đó, phải có danh mục dịch vụ phù hợp được cung cấp theo cách mà người dùng cần truy cập.

Doanh nghiệp cần xác định các dịch vụ IaaS, PaaS, CaaS và XaaS cụ thể cho nhu cầu kỹ thuật và kinh doanh. Tạo các mẫu dịch vụ và tích hợp chúng vào một cổng tự phục vụ. Xem xét cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ thông qua API. Điều này cho phép quản lý tự động và cung cấp các dịch vụ như cơ sở hạ tầng như mã và các khả năng của DevOps.

tăng tốc độ cung cấp dịch vụ đám mây thông qua tự động hóa

Di chuyển văn phòng lên Điện toán đám mây

Khi đã có môi trường mới, bạn cần di chuyển ứng dụng của mình đến vị trí mới của chúng. Tạo một chiến lược di chuyển dựa trên các mục tiêu kinh doanh, các ưu tiên và các ràng buộc. 

  • Tiến hành phân tích khối lượng công việc vật lý, khối lượng công việc ảo. Ngoài ra còn có những ứng dụng, dịch vụ lưu trữ, mạng và cơ sở hạ tầng cốt lõi. 

  • Đánh giá dung lượng, hiệu suất, kết nối mạng /thông lượng

  • Đánh giá mọi yêu cầu về tính liên tục / phục hồi sau thảm họa, tuân thủ và bảo mật cần thiết cho các ứng dụng sẽ được di chuyển. 

Công tác quản lý và triển khai

Quản lý hiệu quả môi trường đám mây của bạn có thể yêu cầu cập nhật các quy trình, vai trò và kỹ năng hoạt động hiện có. Để có cái nhìn rõ ràng về khối lượng công việc của bạn đang hoạt động như thế nào. Hãy xác định và triển khai các chỉ số và khả năng giám sát. Triển khai trang tổng quan để cung cấp khả năng hiển thị các chỉ số chính.

Xem xét các quy trình như quản lý sự kiện để phát hiện và điều tra các điều kiện ngoại lệ. Chúng có thể dẫn đến ngừng hoạt động dịch vụ và quản lý năng lực và hiệu suất để giúp đo lường và phân tích việc sử dụng tài nguyên. 

Bạn có thể cần các vai trò mới như Chủ sở hữu tổ chức, Quản trị viên đám mây, Quản trị viên mạng ,.... Xác định trách nhiệm và kỹ năng cần thiết cho từng vai trò. Và đưa nhân viên hiện tại của bạn đến với các vai trò mới.

Doanh nghiệp cần điều chỉnh Công tác quản lý và triển khai phù hợp với Điện toán đám mây

Thúc đẩy mức tiêu thụ

Chìa khóa thành công là người dùng chấp nhận và sử dụng nền tảng điện toán đám mây. Xác định và thực hiện các kế hoạch marketing và truyền thông nội bộ:

  • Cung cấp thông điệp rõ ràng, cụ thể để tạo nhận thức về điện toán đám mây.

  • Truyền đạt giá trị kinh doanh của các dịch vụ

  • Cho phép người dùng cuối tìm và truy cập các dịch vụ

Marketing nội bộ không chỉ giúp thúc đẩy tiêu dùng mà còn có thể tạo ra thái độ tích cực và củng cố niềm tin vào tổ chức CNTT.


Việc áp dụng điện toán đám mây rất đơn giản nhưng không hề dễ dàng. Từ việc tạo ra chiến lược đám mây của bạn cho đến khi thực hiện nó, có rất nhiều phần thay đổi. Bạn cần hiểu rõ ràng về những gì liên quan để giúp hành trình lên mây của bạn suôn sẻ và hiệu quả. 

Hy vọng bài viết này của TPCloud sẽ giúp ích được cho quá trình lên mây của doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm thuê dịch vụ Cloud uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ điện toán đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào https://tpcloud.vn/vi để được tư vấn miễn phí.

Bài viết liên quan