Doanh nghiệp nên lựa chọn Cloud VPS hay Cloud Server?

Jul 09th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCLOUD

Trong bài viết, TPCloud cung cấp khái niệm và một số đặc điểm khác biệt nhất định của Cloud VPS và Cloud Server giúp doanh nghiệp chọn dịch vụ lưu trữ phù hợp.


Cloud VPS và Cloud Server là hai hệ thống phổ biến để lưu trữ dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây. Hiện nay, rất nhiều tổ chức và doanh nghiệp lựa chọn sử dụng hệ thống máy chủ này cho website của mình. 

Để giúp doanh nghiệp lựa chọn giữa hai hệ thống lưu trữ đám mây này, TPCloud cung cấp khái niệm và một số đặc điểm khác biệt nhất định của Cloud VPS và Cloud Server trong bài viết.  

Cloud Server là gì?

Cloud Server là máy chủ ảo xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây.

Cloud server, hay là máy chủ đám mây, là cơ sở hạ tầng ảo được xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. Máy chủ đám mây là một sản phẩm máy chủ tương tự như một chiếc máy chủ ảo (máy chủ VPS) thực hiện việc lưu trữ xử lý thông tin và ứng dụng. Loại máy chủ này hoạt động trên nhiều kết nối máy chủ (server) vật lý khác nhau.

So với các máy chủ ảo thông thường, Cloud Server có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Điển hình là lượng tài nguyên lưu trữ vô cùng lớn và người dùng có thể nâng cấp tài nguyên đơn giản, nhanh chóng. 

Ngoài ra, máy chủ đám mây còn có tính ổn định và độ bảo mật cao hơn nhờ vào hệ thống bảo mật nhiều lớp nâng cao. Bên cạnh đó, các thao tác quản trị của người dùng được đơn giản hóa giúp cho việc sử dụng dịch vụ dễ dàng và linh hoạt.


Cloud VPS là gì?


Cloud VPS là máy chủ riêng ảo chia sẻ và sử dụng tài nguyên trên một máy chủ.

Cloud VPS (Cloud Virtual Private Server) là máy chủ riêng ảo trên nền tảng điện toán đám mây, được cấp riêng cho từng người dùng. Loại máy chủ ảo này hoạt động dưới dạng chia sẻ tài nguyên và sử dụng chung trên một máy chủ. 

Mỗi Cloud VPS giống như một máy chủ chuyên dụng và có các tài nguyên riêng biệt. Người dùng có thể thuê mua với chi phí thấp, cài đặt dễ dàng và sử dụng tài nguyên độc lập.

Tuy nhiên, vì Cloud VPS là máy chủ ảo được phân chia từ máy chủ vật lý ban đầu, nên giới hạn tài nguyên rất thấp. Đồng thời, tính ổn định và hiệu suất của nó cũng phụ thuộc vào máy chủ gốc đó. Bên cạnh đó, việc nâng cấp tài nguyên lưu trữ phải tốn nhiều thời gian và chi phí.

Lựa chọn Cloud VPS hay Cloud Server?

Cloud VPS và Cloud Server có nhiều điểm khác biệt.

Điểm chung của hai dịch vụ lưu trữ dữ liệu này là đều là máy chủ ảo, xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây. Nhưng có nhiều điểm khác biệt mà người dùng cần biết để lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Cơ sở hạ tầng

Mỗi Cloud VPS sẽ vận hành như một máy chủ chuyên dụng, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của từng người. Các thành phần bên trong nó đều được ảo hóa sâu hơn.

Khi người dùng thuê dịch vụ Cloud Server thì chỉ cần thuê một vùng của hệ thống mạng. Được tạo ra bởi nhiều thiết bị khác nhau kết nối với nhau. 

Phân bổ tài nguyên

Trên Cloud VPS, mỗi người dùng sẽ sử dụng bộ nhớ riêng biệt chứa lượng tài nguyên cố định. Chúng được lấy từ máy chủ ban đầu và được phân chia phù hợp trên môi trường ảo. 

Trên môi trường Cloud Server, mỗi người dùng sẽ hoàn toàn tách biệt nhau. Vì vậy mà lượng tài nguyên sẽ được phân chia phù hợp. Điều này giúp cho Cloud Server được đánh giá là có tính năng bảo mật tốt hơn so với Cloud VPS.

Tính sẵn sàng

Đối với Cloud VPS, nếu một thiết bị hoặc bộ phận nào đó trong hệ thống gặp sự cố sẽ gây ảnh hưởng đến cả hệ thống server. 

Còn đối với máy chủ đám mây, khi có sự cố xảy ra máy chủ khác sẵn sàng được thay thế ngay lập tức. Điều này giúp cho toàn bộ hệ thống chạy ổn định và xuyên suốt mà không có thời gian chết.

Khả năng mở rộng

Dịch vụ Cloud Server cho phép doanh nghiệp nâng cấp hay hạ cấp tài nguyên một cách nhanh chóng và dễ dàng. Và khả năng mở rộng tài nguyên của mô hình máy chủ này rất lớn. 

Đối với Cloud VPS, doanh nghiệp vẫn có thể nâng cấp tài nguyên sử dụng. Tuy nhiên, khả năng mở rộng không cao, khi doanh nghiệp không thể nâng cấp được lượng tài nguyên quá lớn.

Chi phí

Đối với dịch vụ Cloud Server, người dùng sẽ chỉ cần trả chi phí theo hàng tháng cho lượng tài nguyên sử dụng như CPU, RAM, băng thông và không gian lưu trữ. Còn khi dùng VPS, người dùng sẽ phải chi trả theo cấu hình VPS đã đăng ký từ nhà cung cấp dịch vụ.

Có thể thấy được Cloud Server cung cấp cho doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn là Cloud VPS. Tuy nhiên, việc lựa chọn sử dụng dịch vụ nào giữa Cloud Server và Cloud VPS sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang quản lý một website với nguồn dữ liệu khổng lồ và lượng truy cập rất lớn thì Cloud Server sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn. Còn đối với doanh nghiệp nhỏ hơn, đang quản lý một website có lượng dữ liệu và truy cập ở mức trung bình thì doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng Cloud VPS.

Bài viết chia sẻ về sự khác nhau của dịch vụ Cloud Server và Cloud VPS để giúp doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ lưu trữ thích hợp. Nếu bạn đang tìm thuê dịch vụ Cloud Server hay Cloud VPS uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ máy chủ đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào http://www.tpcloud.vn/ để được tư vấn miễn phí.


Bài viết liên quan