Khám phá ưu điểm và nhược điểm của Điện toán đám mây

Jul 14th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCLOUD

Điện toán đám mây đã đưa thế giới CNTT lên như vũ bão. Cùng TPCloud khám phá ưu, nhược điểm của điện toán đám mây, trước khi doanh nghiệp quyết định lựa chọn.


Ngày nay điện toán đám mây đã đưa thế giới CNTT lên như vũ bão. Các tổ chức và doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, đang chuyển cơ sở hạ tầng CNTT hiện tại của họ sang điện toán đám mây.


Để quyết định rằng có nên chuyển sang điện toán đám mây hay không, doanh nghiệp cần xem xét cả ưu và nhược điểm của nó. Đồng thời, đánh giá xem liệu đám mây có giải quyết hoặc loại bỏ các vấn đề và hạn chế hiện tại hay không.

Những lợi ích của Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp về khả năng truy cập, tài nguyên lưu trữ lớn, chi phí tối ưu,...


1. Không tốn chi phí về cơ sở hạ tầng

Sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây giúp doanh nghiệp không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng (máy chủ, thiết bị mạng, kết nối ISP, bộ lưu trữ và phần mềm). Bởi vì chi phí cơ sở hạ tầng đã được bao gồm trong gói dịch vụ của doanh nghiệp. 

2. Khả năng truy cập nhanh chóng

Tài nguyên đám mây cho phép người dùng có toàn quyền truy cập nhanh vào tài nguyên của mình mọi lúc, mọi nơi và từ mọi thiết bị. Nhờ vào các thẻ và bộ chuyển mạch giao diện mạng mới nhất, cùng với các mạch đa Gbps đến các điểm trao đổi Internet. 

3. Độ tin cậy

Các nhà cung cấp đám mây có chuyên môn cao về an toàn cơ sở hạ tầng và kỹ thuật bảo mật. Đồng thời, các dịch vụ điện toán đám mây chạy trên cơ sở hạ tầng dự phòng và tổng hợp, cung cấp cho người dùng dịch vụ CNTT sẵn có với mức độ tin cậy cao hơn.

4. Tiếp cận công nghệ mới nhanh chóng

Doanh nghiệp có thể làm việc với phần cứng và phần mềm mới nhất, chẳng hạn như CPU ​​và GPU mới, ứng dụng học máy và AI và giao diện mạng - thường trước khi chúng được cung cấp cho người mua doanh nghiệp.

5. Kiểm soát dữ liệu

Điện toán đám mây có khả năng tổng hợp tất cả dữ liệu từ nhiều dự án và văn phòng chi nhánh vào một vị trí duy nhất. Người dùng có toàn quyền kiểm soát dữ liệu mà không cần đến từng địa điểm để kiểm tra thông tin.

Điện toán đám mây cho phép người dùng toàn quyền sử dụng và truy cập dữ liệu từ bất kỳ nơi đâu.

6. Sao lưu và phục hồi dữ liệu 

Để ngăn chặn việc mất dữ liệu, người dùng có thể tự động sao lưu tất cả dữ liệu lên đám mây một cách thường xuyên. Giúp cho việc khôi phục mọi dữ liệu trong trường hợp vô tình xóa, mất hoặc ổ cứng bị hỏng.

7. Lưu trữ đám mây khổng lồ

Hầu hết các dịch vụ đám mây đều cung cấp cho người dùng một không gian lưu trữ miễn phí, an toàn và khổng lồ để lưu trữ tất cả thông tin quý giá. Ngoài ra, người dùng có thể chi trả để mua thêm dung lượng lưu trữ an toàn trên đám mây.

8. Cập nhật phần mềm tự động

Các ứng dụng doanh nghiệp sử dụng dựa trên đám mây sẽ được hệ thống tự động cập nhật. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

Bên cạnh những ưu điểm của điện toán đám mây, doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến các nhược điểm của nó khi cân nhắc lựa chọn dịch vụ này.

Nhược điểm của điện toán đám mây là gì?

Tuy nhiên, điện toán đám mây cũng có những nhược điểm nhất định.


1. Yêu cầu Internet tốc độ tốt với băng thông tốt

Để truy cập các dịch vụ đám mây, người dùng cần phải có kết nối internet tốt để tải lên hoặc tải tệp xuống từ đám mây. Khi kết nối Internet gặp vấn đề, có thể dẫn đến ngừng dịch vụ, dẫn đến ngừng hoạt động hoặc gián đoạn kinh doanh của doanh nghiệp. 

2. Kiểm soát hạn chế cơ sở hạ tầng

Doanh nghiệp không phải là chủ sở hữu cơ sở hạ tầng của đám mây, do đó họ không có bất kỳ quyền kiểm soát nào hoặc có quyền truy cập rất hạn chế vào cơ sở hạ tầng đám mây.

3. Tính linh hoạt bị hạn chế

Đám mây cung cấp một danh sách lớn các dịch vụ, nhưng đi kèm với nhiều hạn chế về tính linh hoạt. Ngoài ra, người dùng khó thay đổi sang các nhà cung cấp dịch vụ khác vì sự phụ thuộc vào nền tảng hoặc nhà cung cấp. Và doanh nghiệp có thể gặp các vấn đề về khả năng tương thích và hỗ trợ khi thay đổi nhà cung cấp.

4. Chi phí liên tục

Mặc dù, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí chi tiêu cho toàn bộ cơ sở hạ tầng và quản lý. Nhưng doanh nghiệp cần tiếp tục thanh toán cho các dịch vụ được sử dụng trên điện toán đám mây. 

Doanh nghiệp cần tiếp tục thanh toán cho các dịch vụ được sử dụng trên điện toán đám mây.


5. Bảo mật

Bởi vì đám mây công cộng sử dụng Internet nên dữ liệu của người dùng có thể trở nên dễ bị tấn công. Lúc này, việc xử lý dữ liệu sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Vì vậy, người dùng cần lưu ý tìm một nhà cung cấp dịch vụ đám mây tuân thủ tối đa các chính sách về bảo mật dữ liệu. Đồng thời, cần xem xét tùy chọn đám mây riêng có phần đắt hơn hoặc tùy chọn đám mây lai (dữ liệu nằm trên đám mây công cộng và trên đám mây riêng).

6. Tốc độ lưu trữ

Di chuyển dữ liệu lên điện toán đám mây và thực hiện các bản sao lưu có thể mất nhiều thời gian hơn so với khi thực hiện với hệ thống nội bộ. 

Nếu người dùng cần khôi phục toàn bộ máy chủ, có thể mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, các tệp và thư mục riêng lẻ có thể sẽ không bị ảnh hưởng. 

7. Các vấn đề kỹ thuật

Các vấn đề kỹ thuật có thể xảy ra và người dùng khó có thể tự giải quyết được. Để tránh bị gián đoạn, doanh nghiệp cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của mình để được hỗ trợ. 


Bài viết chia sẻ về những ưu và nhược điểm của điện toán đám mây. Nếu bạn đang tìm thuê dịch vụ Cloud Server uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ máy chủ đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào http://www.tpcloud.vn/ để được tư vấn miễn phí.



Bài viết liên quan