So sánh sự khác nhau giữa dịch vụ DRaaS và BaaS

Mar 09th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCLOUD TECH

Bạn muốn tìm hiểu về dịch vụ DRaaS và dịch vụ BaaS có những khác biệt như thế nào? Đọc ngay bài viết hữu ích này để biết được cách phân biệt hai dịch vụ này.


Hai giải pháp xuất hiện trong sự phát triển để tăng hiệu quả phục hồi công nghệ là dịch vụ sao lưu (BaaS) và dịch vụ phục hồi sau thảm hoạt (DRaaS). Nhưng ta thường nhầm lẫn giữa dịch vụ DRaaS và dịch vụ BaaS.

So sánh sự khác nhau giữa dịch vụ DRaaS và BaaS

Dưới đây là 3 điểm khác biệt chính của hai loại hình dịch vụ:

  1. Những tài nguyên, tài sản được bảo vệ.

Dữ liệu đã nhanh chóng trở thành tiền tệ của thế giới hiện đại của chúng ta. Dữ liệu được các công ty sử dụng để cung cấp dịch vụ cốt lõi của họ cho khách hàng. Và nó giúp chuyển đổi dịch vụ của công ty bằng cách thu thập thông tin kinh doanh từ dữ liệu quá khứ hơn.

Cả BaaS và DRaaS đều tập trung vào việc giảm thiểu mất dữ liệu khi xảy ra thảm họa.  BaaS chỉ tập trung vào việc lưu giữ dữ liệu lâu dài. Trong khi đó, dịch vụ DRaaS tập trung vào việc lưu giữ dữ liệu trong thời gian ngắn. Cộng thêm vào đó là duy trì cơ sở hạ tầng, trạng thái hệ thống và các mô hình bảo mật mà các bộ dữ liệu đó chạy và tốc độ mà khối lượng công việc có thể tiếp tục sau khi  biến cố. 

  1. Cách bảo vệ tài nguyên, tài sản.

Các khía cạnh quản lý của DRaaS và BaaS khiến cả hai đều nổi bật so với các phiên bản tiền nhiệm. Ở chỗ cả hai đều dựa trên đám mây và được quản bởi bên thứ ba. Đây là  một lựa chọn hấp dẫn cho các công ty tập trung vào việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh.  BaaS bảo vệ dữ liệu bằng cách sao lưu vào thiết bị cục bộ và môi trường đám mây ngoài trang web để lưu trữ an toàn.  Khi xảy ra mất dữ liệu, nó có thể được khôi phục bằng cách chọn tập dữ liệu thích hợp và sao chép vào môi trường ban đầu hoặc trong trường hợp xảy ra thảm họa, vào môi trường khôi phục như đám mây. Điều cần lưu ý là BaaS thường tập trung vào việc giảm chi phí lưu giữ dữ liệu trong một thời gian dài. Do đó quá trình khôi phục có thể lâu hơn. Và trong một số trường hợp sẽ tốn kém nếu được sử dụng để khôi phục sau thảm họa.

Dịch  vụ DRaaS tập trung vào tốc độ khôi phục và do đó liên quan đến công nghệ "sao chép". Trong đó, nhà cung cấp liên tục sao chép dữ liệu đã thay đổi từ môi trường sản xuất của bạn sang môi trường lưu trữ đám mây. Từ đó, bạn có thể khôi phục về lần lặp mới nhất để giảm mất dữ liệu và duy trì trạng thái bảo mật và hệ thống;  ứng dụng đang sử dụng đã được cấu hình như thế nào. Trong thời gian xảy ra thảm họa, bạn có thể "chuyển đổi dự phòng" sang môi trường khôi phục để chỉ cần chạy các hoạt động kinh doanh từ vị trí đó khi nhóm IT sửa chữa vị trí ban đầu.  Ứng dụng toàn diện và khôi phục nhanh đòi hỏi cơ chế, điều phối và các nguyên tắc khác với các dịch vụ lưu giữ bản sao lưu.

Dịch vụ DRaaS của TPCloud là sản phẩm của VMware vCloud Availability

  1. Chi phí và tốc độ hồi phục.

Đám mây giúp tốc độ và mục tiêu phục hồi khả thi cho cả giải pháp BaaS và DRaaS.  Đây là một lợi thế cho mọi quy mô doanh nghiệp và ngân sách. Ngày nay, các công ty có thể tối ưu hóa chi phí bằng cách tổ chức bộ dữ liệu thành các tầng. Tại đây, họ đưa các hệ thống và bộ dữ liệu quan trọng nhất vào tầng cao nhất của dịch vụ DRaaS. Từ đó, thời gian khôi phục sẽ nhanh nhất. Đồng thời, các bộ dữ liệu ít quan trọng nhất vào tầng thấp nhất BaaS cho thời gian phục hồi chậm nhất.

Dịch vụ BaaS thường là lựa chọn tốt cho cấp khôi phục thấp nhất, vì rẻ hơn dịch vụ DRaaS.  Mặt khác, dịch vụ DRaaS phù hợp với các doanh nghiệp tìm cách thoát khỏi việc quản lý data center riêng hay trung tâm dữ liệu DR bổ sung.  Bởi vì khôi phục bao gồm cơ sở hạ tầng, bảo mật và khôi phục trạng thái hệ thống.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn có thêm những thông tin về dịch vụ DRaaS. Nếu bạn đang tìm thuê dịch vụ Cloud DRaaS uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ máy chủ đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào http://www.tpcloud.vn/ để được tư vấn miễn phí.

Bài viết liên quan