Cloud Computing - ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY

Jun 13th 2021 | Kiến thức cơ bản | By TPCLOUD TECH

Cloud Computing là gì? Ứng dụng của Cloud Computing như thế nào? Các mô hình của Cloud Computing? Hãy đọc ngay bài viết bổ ích của TPCloud để tìm câu trả lời



Cloud Computing Là Gì?


Cloud Computing là việc cung cấp các dịch vụ điện toán, cung cấp tài nguyên phù hợp với nhu cầu người dùng hoàn toàn thông qua Internet. Các dịch vu ở đây có thể bao gồm máy chủ, lưu trữ, phần mềm…


Lúc này tài liệu của người sử dụng sẽ “lơ lửng ở đâu đó trên những đám mây ảo” bằng một vài giải pháp uy tín nào đó như Google Drive hay OneDrive. Chỉ cần có Internet, người dùng có thể truy cập, làm việc với các tài liệu đó bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào.


Lợi ích của Cloud Computing?


Bằng việc lưu trữ các thông tin của người dùng lên những “đám mây ảo” thông qua một vài giải pháp, Cloud Computing7 lợi ích nổi bật.


Chi Phí: Tiết kiệm chi phí là lợi ích đầu tiên mà Cloud Computing mang lai cho người dùng. Thay vì phải bỏ ra một khoảng tiền không nhỏ để đầu tư cả một hệ thống máy chủ để lưu trữ dữ liệu, vị trí đặt hệ thống, chịu các chi phí vận hành và bảo dưỡng hàng năm thì người dùng chỉ cần dành một khoảng tiền nhỏ để duy trì chúng, có thể tập trung hơn vào công việc khác, không cần phải lo lắng đến việc duy trì hoạt động hay bảo dưỡng vận hành hệ thống.


Tính mở rộng: Lợi ích thứ hai mang lai là khả năng mở rộng linh hoạt về quy mô. Có nghĩa người dùng sẽ được phân phối đúng lương tài nguyên cần thiết với nhu cầu sử dụng. Có thể bổ sung tài nguyên bất cứ khi nào phát sinh nhu cầu và tai vị trí địa lý mà người dùng mong muốn.


Hiệu năng: Lợi ích thứ ba là vấn đề hiệu năng. Các dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất được vân hành trên mạng lưới trung tâm dữ liệu an toàn trên toàn thế giới. Được nâng cấp thường xuyên để tăng hiệu quả và mức độ bảo mật. So với một hệ thống trung tâm dữ liệu nhỏ của một công ty thì điều này mang lại lợi ích lớn hơn như giảm độ trễ mạng và lợi ích về kinh tế khi áp dụng theo quy mô lớn hơn.


Bảo mật: Lợi ích thứ tư là tính bảo mật. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp một loạt chính sách, công nghệ và kiểm soát nhằm củng cố tính bảo mật của người dùng. Qua đó giúp bảo vệ dữ liệu, ứng dụng và cơ sở hạ tầng khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn hay các cuộc tấn công mạng xảy ra thường xuyên.


Tốc độ: Lợi ích thứ năm là tốc độ. Hầu hết các dịch vu Cloud Computing hiện nay đều được cung cấp dịch vụ theo yêu cầu. Cần bao nhiêu thì có bấy nhiêu. Thậm chí một lượng lớn tài nguyên cũng được cung cấp trong vòng vài phút khi người dùng có nhu cầu. Như vậy, không cần phải quá áp lực trong việc lên kế hoạch tính toán công suất cho phù hợp nữa. Có thể sử dung bình thường, khi cần có thể bổ sung ngay lập tức chỉ với vài cú nhấp chuột.


Năng suất: Lợi ích thứ sáu là năng suất hoạt động. Đối với Cloud Computing, người dùng không phải dành chi phí cũng như cắt cử nhân viên cho các tác vụ quản lý, vận hành hay bảo dưỡng hệ thống. Như vậy có thể tập trung đội ngũ cho những việc chuyên môn khác để tăng năng suất, hiệu quả của công việc.


Độ tin cậy: Lợi ích cuối cùng là độ tin cậy của hệ thống. Các đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về Cloud như TPCloud luôn có các biện pháp và công nghệ giúp người dùng sao lưu và bảo vệ dữ liệu một cách an toàn và bảo mật nhất.


Các Mô Hình Dịch Vụ


Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cung cấp các dịch vụ của ho theo 3 mô hình cơ bản:


  • Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS - Infrastructure as a Service)

  • Nền tảng như một dịch vụ (PaaS - Platform as a Service)

  • Phần mềm như một dịch vụ (SaaS - Software as a Service)


Trong đó IaaS là cơ bản nhất và mỗi mô hình cao hơn tóm tắt từ các chi tiết của những mô hình thấp hơn. Trong năm 2012, mạng lưới như một dịch vụ (NaaS - Network as a Service) và giao tiếp như một dịch vụ (CaaS - Communication as a Service) đã chính thức thêm vào bởi Hiệp hội viễn thông quốc tế (International Telecommunication Union) như là một phần của các mô hình điện toán đám mây cơ bản, các loại hình dịch vụ được công nhân của hệ sinh thái đám mây viễn thông.


Các Mô Hình Triển Khai


  • Đám mây riêng (Private cloud): Là một dạng tài nguyên được sử dụng riêng cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đó. Lúc này các tài nguyên của hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp đều được chia sẻ về hệ thống máy chủ tính toán, giúp doanh nghiệp tân dung được tài nguyên một cách hiệu quả và bảo mật nhất, tối ưu được nguồn tài chính và giảm thiểu rủi ro đầu tư cho chi phí cố định.


  • Đám mây chung (Public cloud): Là loại hình được sở hữu và vận hành bởi nhà cung cấp dịch vụ trung gian. Các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp tài nguyên điện toán của ho như máy chủ và bộ nhớ hoàn toàn thông qua Internet. Tất cả phần cứng, phần mềm và cơ sở hạ tầng đều do bên cung cấp dịch vụ sở hữu và quản lý tài khoản thông qua các trình duyệt web.


Đám mây lai (Hybrid cloud): Là sự kết hợp giữa cả hai hình thức trên. Được ràng buộc với nhau bằng công nghệ để đảm bảo sự riêng tư. Mô hình này giúp cho doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn, giúp tối ưu hóa cơ sở hạ tầng hiện tại.

Bài viết liên quan