Cloud Server - MÁY CHỦ ĐÁM MÂY HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Jun 09th 2021 | Kiến thức cơ bản | By TPCLOUD TECH

Cloud Server là gì? Cloud Server hoạt động như thế nào? Các loại và chức năng của Cloud Server? Hãy đọc ngay bài viết bổ ích của TPCloud để tìm câu trả lời


Cloud server (hay còn gọi là máy chủ đám mây) là cơ sở hạ tầng ảo được xây dựng để thực hiện việc lưu trữ xử lý thông tin và ứng dụng. Cloud Server là một sản phẩm máy chủ tương tự như một chiếc máy chủ ảo (máy chủ VPS) nhưng được thiết lập thêm công nghệ Cloud Computing (Điện toán đám mây).


Chữ “đám mây” (Cloud) thực ra chỉ là lối nói ẩn dụ chỉ liên kết mạng giữa các máy tính. Cụ thể hơn, các thông tin và dữ liệu ở đây đều được trao đổi thông qua “Cloud”.


Để sử dụng tài nguyên, người dùng phải liên kết các thiết bị với Cloud. Cloud lúc này sẽ cho phép người dùng lấy dữ liệu hoặc lưu trữ ngay trên nó. Cơ chế này hoàn toàn khác với truyền thống (Server), phải tải dữ liệu về một máy chủ vật lý.


Tính Năng Nổi Bật Của Cloud Server?


  • Tính sẵn sàng cao: Hệ thống Cloud server sẽ có cơ chế theo dõi tự động trang thái của các máy chủ dùng trong Cloud. Nếu một trong các server gặp sự cố, hệ thống tự động chuyển đổi sang server khác.


  • Truy cập từ xa: Người dùng có thể truy cập, quản lý cũng như chia sẻ dữ liệu ở bất cứ đâu thông qua các thiết bị có kết nối mạng.


  • Dễ dàng nâng cấp: Nếu doanh nghiệp cần thêm tài nguyên để thực hiện công việc, giờ đây không cần phải xây dựng hoăc thuê thêm máy chủ mới, doanh nghiệp có quyền được nâng cấp tài nguyên cho Cloud của ho, một cách tiện lợi và nhanh chóng giúp người dùng có thể nâng cấp server theo nhu cầu sử dụng.


  • Cấu hình cao và chuyên dụng: Cloud server sử dụng hệ thống server của các nhà sản xuất hàng đầu như Cisco, Dell, IBM và SuperMicro với cấu hình cao và nền tảng network vững chắc.


  • Hệ điều hành riêng: Người dùng có thể yêu cầu cài đặt hệ điều hành Linux CentOS, Ubuntu, Fedora,... hay bất kỳ hệ điều hành nào được hỗ trợ công khai.


  • Quản lý dễ dàng: CLoud server cung cấp cho người dùng giao diện quản lý server với đầy đủ tính năng trên trình duyệt, người dùng toàn quyền quản lý tài nguyên, cài đặt lại server,... và các tính năng khác.


  • Sao lưu dữ liệu: Hệ thống Cloud server được “back up” và lưu trữ hàng tuần dưới dạng “snapshot” giúp đảm bảo an toàn dữ liệu ở mức cao nhất.


  • Bảo mật nâng cao: Cloud server sử dụng hệ thống bảo mật nhiều lớp mới nhất, bảo vệ toàn thời gian kết hợp với bảo mật toàn diện dữ liệu ra/vào trên hệ thống khi giao tiếp với bên ngoài.


Mô Hình Công Nghệ Triển Khai Cloud Server


Các công nghệ điện toán đám mây thường tâp trung theo mô hình IaaS. Một đám mây là sự kết hợp giữa công nghệ ảo hóa máy chủ và các công nghệ.


  • Ảo Hóa Máy Chủ Vật Lý


Khi triển khai đám mây, bước đầu tiên luôn là ảo hóa các máy chủ vật lý. Có 2 loại ảo hóa là dựa vào hệ điều hành và dưa vào phần cứng. Hay nói dễ hiểu hơn là ảo hóa phần mềm và ảo hóa phần cứng.


  • Triển Khai Đám Mây


Tiếp theo, cần đưa máy chủ ảo lên đám mây bằng công nghệ triển khai điện toán đám mây. Nó thường có 3 chức năng chính bao gồm: Compute Virtualization, Network Virtualization, và Storage Virtualization. Ngoài ra, có thể thêm các tính năng bảo mật, tường lửa và đồng bộ với hệ thống Cloud server.


  • Vân Hành Điện Toán Đám Mây


Tiếp theo các công nghệ triển khai, người dùng sẽ cần được hỗ trợ thực hiện việc khởi tạo. Tiếp theo sau đó là cấp phát, phân tán, sao lưu, di chuyển, phục hồi tài nguyên dưới dạng máy chủ ảo. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ sẽ có các công nghệ riêng của ho hoăc sẽ dùng một số phần mềm có sẵn hiện nay.


Các Loại Cloud Server


Public Cloud Server


Cloud Server là máy ảo mà nhà cung cấp sẽ Public Cloud Host trên cơ sở hạ tầng của ho, sau đó cung cấp cho người dùng bằng cách sử dụng giao diện trên Web hoăc dùng bảng điều khiển.


Private Cloud Server


Máy chủ ảo cũng có thể là một phiên bản máy tính trong Private Cloud tai chỗ. Đối với trường hợp này, doanh nghiêp sẽ phải phân phối máy chủ ảo cho người dùng nội bộ. Có thể cung cấp cho người dùng mạng cục bộ hoặc cả người dùng bên ngoài Internet.


Sư khác biệt giữa hai loai máy chủ này là Private tồn tại trong cơ sở hạ tầng riêng của tổ chức còn Public thì có thể được sở hữu và vận hành bên ngoài tổ chức.


Cloud Server Chuyên Dụng


Ngoài máy chủ ảo, các nhà cung cấp dịch vụ có thể cung cấp thêm tùy chọn Cloud Server vật lý. Những máy chủ ảo chuyên dụng này thường được dùng khi doanh nghiệp cần triển khai lớp ảo hóa. Nhằm để tùy chỉnh hoặc giảm thiểu lo ngai về bảo mật và hiệu suất đối với máy chủ ảo.


Nó có khả năng xử lý hàng loạt các tùy chọn tính toán với số lượng tài nguyên và bộ xử lý khác nhau. Nhờ vậy, người dùng có thể tùy chọn một phiên bản phù hợp nhất với nhu cầu công việc.


Ưu Điểm Của Cloud Server?


  • Lương lưu trữ không giới hạn: CLoud server được phát triển dựa trên điện toán đám mây. Vì thế mà lương lưu trữ không giới hạn và dữ liệu lưu trữ trên Cloud server khá ổn định.


  • Cloud server cũng giống như VPS là máy chủ ảo cho phép nhiều website khác nhau truy cập. Vì thế tạo nên điểm khác biệt với server thông thường riêng lẻ.


Nhược Điểm Của Cloud Server?


Nhược điểm duy nhất của Cloud Server là sư bảo mật thông tin. So với máy chủ riêng thì Cloud server có tính bảo mật thấp hơn. Ngược lại so sánh với VPS thì Cloud server vẫn an toàn hơn hẳn.


Các Phần Mềm Triển Khai CLoud Server Phổ Biến?


  • OpenStack: Là một dự án mã nguồn mở miễn phí do NASA và Rackspace hợp tác cùng ra mắt. Nó hỗ trợ các công nghệ ảo hóa dựa trên phần cứng XEN, KVM, VMware,…


  • VMware vSphere: Chủ yếu là dành cho việc triển khai IaaS cho doanh nghiệp. Tuy nhiên các nhà cung cấp Hosting hay VPS rất ít dùng vSphere vì nó không phải là giải pháp kinh tế cho các Cloud Datacenter lớn.


  • Virtuozzo: Dùng các giải pháp ảo hóa trên hệ điều hành Docker hay Linux Container (LXC). Vì cần ít tài nguyên máy chủ, thiết bị mạng và ổ cứng nên nó được các nhà cung cấp máy chủ ảo bình dân triển khai.


Ngoài ra, còn một số phần mềm triển khai máy chủ ảo khác như: OpenNebula, Apache CloudStack, OnApp, OpenShift,...

Các phần mềm này có thể là Open Source miễn phí hoặc là các phần mềm thương mại trả phí. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp triển khai điện toán đám mây với quy mô nhỏ, tiết kiệm chi phí.

Bài viết liên quan