Điện toán đám mây - giải pháp 4.0 cho ngành tài chính

Jan 03rd 2024 | Điện toán đám mây | By TPCOMS

74% doanh nghiệp tin rằng đám mây sẽ mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Cùng TPCloud xem xét toàn diện về ứng dụng Điện toán đám mây trong ngành Tài chính.


Điện toán đám mây ngày càng phổ biến trong ngành Tài chính. theo báo cáo của IDC năm 2020, 57% ngành ngân hàng đã triển khai thành công ngân hàng số và chuyển đổi lên đám mây. 40% ngân hàng cho biết đang có kế hoạch chuyển đổi lên môi trường đám mây lai trong vòng 12-24 tháng.

Khảo sát còn cho thấy 74% doanh nghiệp tin rằng Cloud sẽ mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Trong đó, 60% lãnh đạo doanh nghiệp phát biểu Cloud sẽ “mở khóa tiềm năng” cho những công nghệ đột phá.

Được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh từ các công ty FinTech, đám mây ngày càng hiệu quả hơn. Trong bài viết này, bạn hãy cùng TPCloud xem xét toàn diện về ứng dụng Điện toán đám mây trong ngành Tài chính.

Cơ hội và thách thức của những đám mây tài chính

Điện toán đám mây được áp dụng trong quản lý rủi ro tín dụng, giao dịch thanh toán và thẩm định khách hàng.

Như nhiều lĩnh vực, điện toán đám mây cho ngành tài chính bắt đầu với quy trình kinh doanh không cốt lõi. Có thể kể đến ứng dụng đám mây giải quyết nguồn nhân lực và hệ thống quản trị. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang thấy cloud computing được áp dụng cả trong quy trình cốt lõi. Như quản lý rủi ro tín dụng, giao dịch thanh toán và thẩm định khách hàng.

Cơ hội từ những đám mây tài chính

Các cơ hội và xu hướng mới nổi trong các dịch vụ tài chính thúc đẩy việc áp dụng đám mây bao gồm: 

  • Rút ngắn thời gian tiếp thị thông qua phương pháp tiếp cận linh hoạt, dựa trên đám mây. 

  • Phá vỡ các silo và đạt được hiệu quả hoạt động cao hơn, với chi phí thấp hơn.

  • Thực hiện phân tích để nâng cao trí tuệ kinh doanh, lập chiến lược, tiếp thị có mục tiêu, v.v.

  • Các ứng dụng web và cổng thông tin hướng tới khách hàng. Nhờ đó, hợp lý hóa quá trình tự phục vụ, cung cấp các kênh hiệu quả để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mới.

Những thách thức số hóa ngành tài chính

Tuy nhiên, điện toán đám mây trong ngành tài chính không phải là không có những thách thức. Lĩnh vực này phải tuân theo các yêu cầu bảo mật dữ liệu rất nghiêm ngặt. Bao gồm các hạn chế về vị trí địa lý nơi dữ liệu của họ cư trú; cũng như nhu cầu hiển thị đầy đủ mọi lúc về vị trí; cách thức các tập dữ liệu chính và phụ đang được lưu trữ và đã sao lưu. Cloud computing trong ngân hàng là một ví dụ khách hàng đòi hỏi mức độ bảo vệ dữ liệu cao. 

Lợi ích của việc tận dụng điện toán đám mây cho ngành tài chính

Tận dụng điện toán đám mây cho ngành tài chính mang đến nhiều lợi ích về chi phí và hiệu quả.

Hiệu quả chi phí

Tối ưu hóa chi phí có thể không phải là ưu tiên của ngành này nhưng chắc chắn người ta không thể phàn nàn về những lợi ích thế chấp đi kèm với gói công nghệ đám mây. Đám mây sẽ giúp cắt giảm chi phí của máy chủ và trung tâm dữ liệu cũng như cơ sở hạ tầng CNTT cốt lõi khác. Điều này loại bỏ tổng chi phí sở hữu và bảo trì cơ sở hạ tầng

Lưu trữ và Dữ liệu lớn

Lưu trữ là một trong những lợi ích lớn nhất của việc chuyển sang đám mây. Ngành tài chính tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày. Không giống như thiết lập CNTT truyền thống yêu cầu nâng cấp và bảo trì liên tục, điện toán đám mây cung cấp dung lượng lưu trữ không giới hạn. Nhờ đó, đảm bảo các doanh nghiệp không bao giờ phải lo lắng về lượng dữ liệu ngày càng tăng.

Khả năng mở rộng

Mặc dù các tổ chức tài chính rất đầu tư vào nguồn lực. Nhưng vẫn có mức tăng đột biến vào những thời điểm nhất định. Điều này thách thức hiệu quả của các nguồn lực của họ. Điện toán đám mây rất dễ dàng mở rộng quy mô tài nguyên. Công nghệ này cũng không cần bất kỳ sự can thiệp nào để đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Tính di động khi áp dụng cloud computing

Điện toán đám mây cho phép nhân viên làm việc linh hoạt về không gian và thời gian. Họ có thể sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng cá nhân của mình. Từ theo dõi và phân tích thời gian thực, cũng như truy cập email của công ty bằng công cụ cá nhân. Ngoài ra, các ứng dụng kinh doanh độc quyền và các công cụ CRM được hỗ trợ 24/7 ngay cả khi không có mặt tại văn phòng hoặc ngoài giờ làm việc.

Bài viết chia sẻ về điện toán đám mây và lợi ích khi “lên mây” của ngành Tài chính. Nếu bạn đang tìm thuê dịch vụ điện toán đám mây uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ máy chủ đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào https://tpcloud.vn/vi để được tư vấn miễn phí.

Bài viết liên quan