Graphics Processing Unit (GPU) - BỘ XỬ LÝ ĐỒ HỌA

Jul 01st 2021 | Kiến thức cơ bản | By TPCOMS

Graphics Processing Unit (GPU) là gì? Chức năng của GPU là gì? Cách hoạt động của GPU như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết bổ ích của TPCloud để tìm câu trả lời


GPU Là Gì?

GPU là viết tắt của Graphics Processing Unit (Bộ xử lý các tác vụ liên quan tới đồ họa). Bộ phận này đảm bảo các tác vụ liên quan tới hình ảnh hay hình khối.


GPU liên kết mật thiết với bộ xử lý trung tâm CPU, tuy nhiên cơ chế hoạt động của GPU hoàn toàn khác biệt. Hiện nay, GPU thường được tích hợp rất nhiều tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý và hiển thị đồ họa của người tiêu dùng.


GPU Có Chức Năng Gì?

Là một trong những bộ phận của máy tính, đóng vai trò quan trọng bên cạnh CPU, GPU đảm nhiệm 2 vai trò cơ bản:

  • GPU giúp hỗ trợ các game 3D và những phần mềm kiến trúc như Vray, 3DSmax, Corona...

  • GPU đảm bảo vận hành tốt và năng suất các ứng dụng dựng hình ảnh và video chuyên nghiệp như Adobe Premiere, Adobe Photoshop, Camtasia, After Effects...

GPU được sử dụng cơ bản trong hệ thống nhúng, laptop, PC chuyên dụng dành cho game thủ hoặc các máy trạm Workstation. GPU xuất hiện phổ biến nhất là trong các laptop cá nhân, các PC được xây dựng nhằm mục đích làm các công việc đồ họa, kiến trúc hoặc chơi game. Có thể kiểm tra thông số GPU ở phần card đồ họa hoặc Mainboard.

Ngày trước thì CPU thường sẽ kiêm luôn cả chức năng của GPU nhờ một chương trình gọi là IGPU (GPU đó được tích hợp sẵn trong CPU). Nhưng điểm giới hạn của IGPU là khó có thể đáp ứng được lượng công việc lớn và các tác vụ nặng. Vậy nên trong thời đại ngày càng phát triển như hiện nay, vị thế của GPU là hoàn toàn khác biệt và bổ trợ lẫn CPU.

GPU ra đời đã giảm bớt khối lượng công việc cho CPU, CPU chịu trách nhiệm kéo hệ thống chạy theo hoạt động của GPU và dành các xung của mình cho các nhiệm vụ khác trong hệ thống. Do đó tiết kiệm được nhiều thời gian, áp lực trong việc tạo ra một sản phẩm chất lượng và nâng cao được năng suất và hiệu quả làm việc.


GPU Có Ứng Dụng Như Thế Nào?

GPU là một bộ phận xử lý các vấn đề liên quan đến đồ họa, GPU trong thực tế được ứng dụng chính trong 2 lĩnh vực:

  • Trong Game: Các tựa game hiện nay từ các quán game net bình dân hay đến các quán Cyber game đều sử dụng GPU. Các trò chơi hiện tại đều hướng tới chất lượng hình ảnh chân thực và mượt mà nhất có thể, là một ứng dụng tuyệt vời cho GPU. Thực tiễn bây giờ các nghề hot như Streamer, hay những game thủ chơi những tựa game hot hiện tại đều cần GPU để xử lý.

  • Trong Đồ Họa Hình Ảnh Và Video: Hiện tai thì các kỹ sư thiết kế các công trình lớn thì lõi Cuda core của GPU sẽ ảnh hưởng trực tiếp khi dừng vẽ hình, còn trong làm video thì GPU sẽ tiếp nhận và xử lý khối lượng lớn các tệp lệnh của người dùng. Trong các trình làm video 2k hay 4k thì khả năng Preview để không bị giật lag thì GPU đóng vai trò quan trọng trong việc đó, một chiếc GPU cao cấp sẽ giúp người dùng xử lý và tính toán điều đó.


Phân Biệt GPU Và CPU


Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa bô xử lý trung tâm (CPU) và bộ xử lý các vấn đề liên quan đến đồ hoa (GPU). Tuy nhiên trong thực tế, cấu tạo, công dụng và hiệu quả vận hành của hai bộ phận này hoàn hoàn khác nhau.

CPU là cơ quan đầu não đóng vai trò phân tích và xử lý dữ liệu được truyền tải tới thiết bị thông qua định dạng các tệp lệnh.

GPU được thiết kế để đảm nhiệm vai trò xử lý các khối dữ liệu hình ảnh, đồ họa và video. Ngoài ra, GPU còn hỗ trợ xử lý các thông tin đa luồng, song song và bộ nhớ ở tốc độ cao.


Theo ước tính, khoảng 80% Transistors của GPU được sử dụng để tính toán dữ liệu chứ không thể nhân và điều khiển luồng thông tin như CPU.

Có thể hiểu đơn giản là GPU nằm ở cấp độ thấp hơn CPU và là một bộ phận hỗ trợ của CPU.



Bài viết liên quan