Network Attached Storage (NAS) - THIẾT BỊ LƯU TRỮ MẠNG

Jun 13th 2021 | Kiến thức cơ bản | By TPCLOUD TECH

Network Attached Storage là gì? Cấu tao của nó như thế nào? Phân khúc người dùng của nó ra sao? Hãy đọc ngay bài viết bổ ích của TPCloud để tìm câu trả lời



Network Attached Storage (NAS) Là Gì?


Network Attached Storage (thường gọi là thiết bị lưu trữ mạng) là giải pháp phần cứng lưu trữ dữ liệu sử dụng ổ cứng hoặc kết hợp nhiều ổ lai kết nối với hệ thống mạng LAN (gắn kết bởi Router/Modem/Switch) có thể kết nối mạng Internet


Người sử dụng sẽ lưu trữ, chia sẻ tài liệu, hình ảnh, video,... và truy cập sử dụng không bị giới hạn không gian thông qua giao thức truyền tải mang.


Công việc chính của NAS là tập trung hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng cho dễ quản lý và đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro mất mát.


Cấu Tạo Của NAS?


Về cơ bản thì NAS cũng giống như là một máy tính thu nhỏ với đầy đủ các linh kiện như chip, ram, ổ cứng gắn trong có thể là tích hợp sẵn hoặc có thể thay thế, tháo rời bên ngoài.


Một số dòng NAS có nhiều khay hỗ trợ các thiết lập RAID 0 - 1 - 5 - 10.


Đặc biệt để tăng cường việc tương tác thuận tiện, dễ dàng cho người dùng quản lý, phân quyền… thì đa số đều được trang bị cả hệ điều hành được thiết kế riêng và tinh chỉnh đơn giản hóa thao tác giúp cho khách hàng ngay cả khi không rành về công nghệ cũng có thể dễ dàng và thuận lợi khi sử dụng.


Phân Khúc Người Dùng Của NAS?


Do cấu hình và tính năng nên NAS2 phân khúc người dùng chính:


  • Phân khúc người dùng cơ bản - gia đình: NAS được trang bị nhiều tính năng cơ bản như truy cập dữ liệu từ xa, chia sẻ file, streaming giải trí đa phương tiện, phân quyền người dùng, backup dữ liệu, cấu hình phần cứng vừa phải hỗ trợ lương người dùng truy cập vào cùng lúc khoảng từ 10 đến 20 users,...


  • Phân khúc người dùng cao cấp - doanh nghiệp: NAS được trang bị nhiều tính năng ứng phong phú hơn như: FPT, Iturn, My SQL, PHP server, quản lý camera ip hỗ trợ RAID, bảo mật dữ liệu nhiều lớp, thay thế ổ cứng nòng (hot swap) có cấu hình phần cứng mạnh mẽ có thể nâng cấp, hỗ trợ từ vài chục cho đến vài trăm users truy cập cùng lúc, hỗ trợ đa cổng mạng (trunking). 


Thực tế sử dụng với đối tượng là người dùng cơ bản, cá nhân và gia đình NAS hiệu quả hơn những thiết bị lưu trữ truyền thống (usb, thẻ nhớ, ổ cứng di động) với ưu điểm tập trung dữ liệu, truy cập mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn về dung lượng, số thiết bị truy cập trong một thời điểm.


Với đối tượng là nhóm người sử dụng chuyên nghiệp, tổ chức - doanh nghiệp vừa và nhỏ NAS thay thế được những hệ thống server đắt đỏ, sử dụng - bảo trì phức tạp với ưu điểm dễ dàng lắp đặt và nâng cấp, quản trị đơn giản, dễ dàng.


NAS là một giải pháp lưu trữ bổ sung, nâng cấp so với thiết bị lưu trữ truyền thống và đơn giản dễ sử dụng hơn các hệ thống server có thể phục vụ giải trí, công việc cho mọi đối tượng sử dụng từ đơn giản cho tới cao cấp.




Bài viết liên quan