Private Cloud - MÁY CHỦ ẢO DÙNG RIÊNG LÀ GÌ?

Jun 09th 2021 | Kiến thức cơ bản | By TPCLOUD TECH

Private Cloud là gì? Private Cloud có những mô hình như thế nào? Có những hình thức triển khai nào? Hãy đọc ngay bài viết bổ ích của TPCloud để tìm câu trả lời


PRIVATE CLOUD Là Gì?


Private Cloud (Máy chủ ảo dùng riêng, dịch vụ đám mây riêng) là dịch vụ được cung cấp qua mạng nội bộ riêng tư giúp khách hàng an toàn bảo mật thông tin nhờ vào hệ thống tường lửa và đảm bảo dữ liệu nhạy cảm hay những hoạt động riêng của công ty không bị truy cập bởi những nhà cung cấp bên thứ 3.


Private Cloud mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích tương tư như là Public Cloud có chứa những đặc tính self-service, có thể giãn nở và mở rộng linh hoạt. Bên cạnh đó thì nó còn mang đến hỗ trợ tùy chỉnh và kiểm soát những tài nguyên chuyên dùng trong cơ sở hạ tầng máy tính được lưu trữ tại chỗ.


Lợi Ích Của Private Cloud?


  • Chủ động và dễ dàng kiểm soát: Khách hàng sẽ có toàn quyền sử dụng và quản lý hệ thống của riêng họ, giúp kiểm soát tốt hơn những dữ liệu và cơ sở hạ tầng của họ vì chỉ những người trong nội bộ tổ chức mới có thể truy cập vào.


  • Tùy chỉnh hạ tầng: Khách hàng có thể chọn một cơ sở hạ tầng phù hợp hoặc xây dựng, nâng cấp, quản lý, … tùy theo mục đích sử dụng và kế hoạch của riêng khách hàng mà không bị ảnh hưởng hay trở ngại bởi bất cứ điều gì.


  • Bảo mật tốt và quyền riêng tư: Tất cả dữ liệu được lưu trữ và quản lý trên các Private Cloud (Máy chủ ảo dùng riêng) này ngoài những người trong nội bộ ra thì không ai khác có thể truy cập vào được. Do đó Private Cloud có độ bảo mật tốt hơn hẳn những hình thức khác.


  • Khả năng về địa lý: Nếu khách hàng là một công ty đa quốc gia với nhiều cơ sở tại nhiều nước trên thế giới thì Private Cloud sẽ là một sự lựa chọn tốt nhất. Vì mỗi quốc gia sẽ có những chính sách khác nhau vì thế nên Private Cloud sẽ có thể giúp “thích nghi” dễ dàng hơn với nơi đó.


Khuyết Điểm Của Private Cloud?


  • Khá tốn kém chi phí: Sở hữu riêng một hệ thống Private CLoud đồng nghĩa với việc không dùng chung với bất kỳ ai cả. Ngoài ra, khách hàng còn phải tư xây dựng Private Cloud riêng nên sẽ cần phải đầu tư khá nhiều chi phí khác cho cơ sở hạ tầng như tường lửa,...


  • Khó khăn trong việc quản lý: Hầu hết mọi việc quản lý, bảo trì, nâng cấp,... hệ thống đề sẽ do doanh nghiệp tư đảm nhiệm. Vì thế nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một đội ngũ nhân viên có chuyên môn tay nghề cao về lĩnh vực này.


  • Khả năng mở rộng tương đối hạn chế: Mô hình Private Cloud cũng chỉ có thể mở rộng trong mức giới hạn nguồn tài nguyên lưu trữ nội bộ.


Các Hình Thức Triển Khai Private Cloud Phổ Biến?


  • Private Cloud Hosted là một giải pháp Private Cloud được lưu trữ chung - Hosted Cloud. Có nghĩa là khách hàng sẽ thuê máy chủ Cloud tai các datacenter của những nhà cung cấp dịch vụ trên thị trường và triển khai mô hình Private Cloud tai đó.


Private Cloud On-Premise là giải pháp Private Cloud tư triển khai tại chỗ. Có nghĩa là khách hàng sẽ tư xây dựng một cụm máy chủ cho riêng mình sử dụng công nghệ điện toán đám mây và đặt ngay tại nội bộ công ty khách hàng. Giải pháp này sẽ tốn kém và vất vả hơn nhưng sẽ an toàn hơn Private Cloud Hosted.

Bài viết liên quan