Single-Tenant - HỆ THỐNG ĐƠN KHÁCH HÀNG

Jun 09th 2021 | Kiến thức cơ bản | By TPCLOUD TECH

Single-tenant là gì? Cách thức hoạt động của Single-tenant ra sao? Yêu cầu đối với Single-tenant là gì? Hãy đọc ngay bài viết bổ ích của TPCloud để tìm câu trả lời


Single-tenant Là Gì?


Single-tenant là một hình thức phần mềm à ở đó một khách hàng thuê hoăc sở hữu hệ thống của riêng ho, trong đó bao gồm có ứng dụng, cơ sở dữ liệu (database) và có thể là phần cứng sử dụng riêng. Hệ thống có thể customize riêng để đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng. 


Single-tenant thường được triển khai trong các mô hình phân phối phần mềm dưới dạng dich vu (SaaS) hoặc trong các dich vu đám mây. Trong hình thức single-tenant, một khách hàng - được gọi là người thuê - sẽ có một phiên bản đơn lẻ của ứng dụng SaaS dành cho riêng ho. 


Trong hình thức single-tenant, nhà cung cấp máy chủ lưu trữ sẽ hỗ trợ quản lý phiên bản phần mềm và cơ sở hạ tầng chuyên dụng, trong khi đó, single-tenant vẫn gần như toàn quyền kiểm soát để tùy chỉnh phần mềm và cơ sở hạ tầng.


Một số đặc điểm chung của mô hình single-tenant là chúng có xu hướng cung cấp mức độ tương tác cao của người dùng và sư kiểm soát của người dùng cũng như khả năng bảo mật và sao lưu đáng tin cây.


Vì các người thuê (tenant) ở trong một môi trường riêng biệt với nhau nên ho không bị ràng buộc giống như cách mà người thuê dùng chung cơ sở hạ tầng (multi-tenant) sẽ có.


Khách hàng tiềm năng có thể sẽ chon single-tenant hơn các lựa chọn khả thi khác để có khả năng kiểm soát và linh hoạt hơn trong môi trường của ho để giải quyết các yêu cầu cụ thể.


Cách Thức Hoạt Động Của Single-tenant?


Trong hình thức single-tenant, mỗi người thuê sẽ có cơ sở dữ liệu (database) và phiên bản phần mềm duy nhất của riêng ho. Bằng cách này, dữ liệu của mỗi người thuê sẽ được tách biệt với nhau. Ngoài ra, hình thức được thiết kế để chỉ cho phép trên một máy chủ SaaS. Mỗi phần mềm có thể được xây dựng theo mục đích của người thuê mới hoăc người thuê có thể điều chỉnh giao diện người dùng (UI) sau khi cài đặt.


Sau khi phần mềm được cài đặt cục bộ, người thuê thường có thể tùy chỉnh phần mềm để phù hợp nhất với những gì cần thiết cho môi trường cụ thể của ho nhưng ho không có quyền truy cập vào bất kỳ mã cơ bản nào.


Dữ liệu của mỗi khách hàng cũng nên có một bản sao lưu riêng biệt để nếu có bất kỳ mất mát dữ liệu nào, khách hàng sẽ dễ dàng khôi phục dữ liệu của ho. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn thời điểm cài đặt riêng bất kỳ bản cập nhật nào có sẵn thay vì đơi nhà cung cấp dịch vụ thực hiện.


Việc sử dụng các hình thức single-tenant trên đám mây trong điện toán đám mây (cloud computing) cũng rất phổ biến. Trong hầu hết các trường hợp, nếu ai đó đang sử dụng dịch vụ đám mây riêng hoặc đám mây của bên thứ ba cung cấp thì rất có thể đó là hệ thống dành cho một người thuê. Bởi vì chỉ một cá nhân sẽ là khách hàng duy nhất có quyền truy cập vào phiên bản đó với các tùy chọn quản lý và bảo mật cũng như các kiểm soát cá nhân.


Lợi Ích Của Single-tenant?


Mặc dù single-tenant ít được sử dụng hơn nhưng nó vẫn có một số lợi ích đáng chú ý khiến nó luôn mở như một tùy chọn khi quyết định chọn hình thức dich vu như:


  • Single-tenant thông qua dịch vụ đám mây hoăc SaaS.


  • Dữ liệu độc lập với các khách hàng tiềm năng khác có cùng nhà cung cấp.


  • Bảo mật dữ liệu. Ngay cả khi có một vi phạm dữ liệu đối với một khách hàng với cùng một nhà cung cấp dịch vụ, thì một người thuê khác sẽ an toàn khỏi vi phạm vì dữ liệu được lưu trữ trong môt phiên bản riêng biệt.


  • Vì tất cả dữ liệu của khách hàng là riêng biệt nên có thể có một mức độ tùy chỉnh lớn đối với các phiên bản phần mềm và phần cứng.


  • Các phiên bản single-tenant được coi là đáng tin cậy vì hiệu suất chỉ dựa trên môt phiên bản thay vì nhiều phiên bản từ những người thuê khác nhau.


  • Khôi phục và phục hồi thảm hoa. Các bản sao lưu biệt lập cho phép người dùng nhanh chóng kích hoạt khôi phục nếu có sự cố và dữ liệu bị mất. 


  • Single-tenant cũng có thể tự di chuyển từ môi trường máy chủ nếu cần.


Hạn Chế Của Single-tenant?


Với tất cả những lợi thế tiềm năng đối với hình thức single-tenant, nó vẫn là lựa chọn ít được sử dụng hơn trong số các hình thức cạnh tranh có thể do một số nhược điểm của nó:


  • Giữa tùy chỉnh tài nguyên, thời gian thiết lập và bảo trì lưu trữ môt phiên bản SaaS cho mỗi khách hàng có thể có giá.


  • Vì khách hàng thường đồng thời cũng là người quản lý hệ thống single-tenant nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để cập nhật nâng cấp hoặc quản lý một thứ gì đó.


  • Các learning curves có thể xuất hiện khi lần đầu tiên bắt đầu triển khai và tùy chỉnh SaaS cho thuê một lần.


  • Trong một hệ thống tối ưu hóa kém, không phải tất cả tài nguyên đều có thể được sử dụng, điều này làm cho hệ thống kém hiệu quả hơn.


Yêu Cầu Đối Với Single-tenant?


  • Nếu trong sản phẩm SaaS hoăc dich vu đám mây, dich vu sẽ có thể đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào đối với khối lượng công việc trong tương lai.


  • Thời gian khởi động ban đầu. Single-tenant bao gồm thời gian khởi động đáng kể vì phần mềm phải được xây dựng hoặc tùy chỉnh cho từng khách hàng.


  • Tài nguyên để bảo trì. Môi trường single-tenant có xu hướng yêu cầu bảo trì và bảo dưỡng nhiều hơn có nghĩa là người dùng cuối nên có các nguồn lực và thời gian cần thiết cho việc bảo trì.


Vì mã cơ bản của ứng dụng SaaS single-tenant bị chặn khỏi các tiện ích mở rộng chính sách và các tích hợp của bên thứ ba có thể yêu cầu hỗ trợ quản trị từ dịch vụ lưu trữ.

Bài viết liên quan