Vì sao ngành Y tế cần áp dụng Điện toán đám mây sớm?

Nov 18th 2021 | Điện toán đám mây | By TPCOMS

Điện toán đám mây được coi là bước tiến nhảy vọt của ngành Y tế. Trong bài viết này, TPCloud sẽ khám phá những những lợi ích mà nó tạo ra cho ngành sức khỏe.


Vì sao ngành Y tế cần áp dụng Điện toán đám mây ngay bây giờ?

Rất ít công nghệ đang tạo ra nhiều tác động xã hội lâu dài lớn như điện toán đám mây. Đây có thể là cách mạng hóa cách mọi người sử dụng máy tính và các ứng dụng phần mềm. 

Vài năm qua, nhiều bệnh viện và hệ thống y tế đã sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Công nghệ được áp dụng chạy các ứng dụng quan trọng, tổng hợp lượng lớn dữ liệu lâm sàng trực tuyến và thay đổi cơ bản cách hệ thống y tế giao tiếp với bệnh nhân và gia đình của họ.

Điện toán đám mây được coi là bước tiến nhảy vọt của ngành Y tế. Trong bài viết này, TPCloud sẽ khám phá những thông tin chi tiết của điện toán đám mây và những lợi ích mà nó có thể tạo ra cho việc chăm sóc sức khỏe.

Điện toán đám mây trong chăm sóc sức khỏe là gì?

Hãy bắt đầu với một định nghĩa của công nghệ này. Có thể hiểu điện toán đám mây là “việc cung cấp các dịch vụ điện toán”. Bao gồm máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm, phân tích và trí tuệ — qua Internet (‘ đám mây ’). Ba mục tiêu thiết yếu của điện toán đám mây là cung cấp đổi mới nhanh hơn, tài nguyên linh hoạt và tính kinh tế theo quy mô. Các danh mục dịch vụ đám mây phổ biến nhất được cung cấp ngày nay là:

  • Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS)

  • Nền tảng như một dịch vụ (PaaS)

  • Phần mềm như một dịch vụ (SaaS)

Ví dụ, Infrastructure as a service (IaaS) CAO CẤP dựa trên công nghệ ảo hoá của VMware từ TPCloud. Lựa chọn một phương thức lưu trữ thông tin tối ưu về chức năng và tiết kiệm chi phí là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Đó là lý do mô hình Điện toán đám mây IaaS ngày càng phổ biến trong ngành y tế hiện nay. 


  • IaaS giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vốn ban đầu cho phần cứng và phần mềm cũng như các chi phí hoạt động phát sinh bằng cách thuê và duy trì đội ngũ nhân viên CNTT lớn.

  • Chi phí phản ánh chính xác mức hộ hoạt động. Doanh nghiệp chỉ mua tài nguyên mà họ cần và khi họ cần và  trả tiền cho các dịch vụ trên cơ sở tài nguyên sử dụng và tiêu thụ.

  • Doanh nghiệp có quyền kiểm soát toàn bộ các hoạt động, bao gồm cả việc lưu trữ dữ liệu và các biện pháp mã hóa và bảo mật cụ thể nhờ chức năng  cô lập các nguồn tài nguyên ở cấp độ máy chủ ảo

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tin tưởng Điện toán đám mây

Vào năm 2020, Viện Scottsdale đã tiến hành một hội nghị bàn tròn kỹ thuật số với các CIO từ các tổ chức chăm sóc sức khỏe hàng đầu. Cuộc thảo luận xoay quanh tầm quan trọng của việc “lên mây” trong chăm sóc sức khỏe. Hoàn thành chuyển đổi số đòi hỏi phải tốn khá nhiều chi phí. Điều này đòi hỏi các tổ chức phải tập trung vào các chiến thuật như:

  • Hợp nhất nhiều phiên bản công nghệ

  • Tận dụng đám mây

  • Tối ưu hóa các ứng dụng hiện có

  • Dựa vào các nhà cung cấp để hỗ trợ triển khai hầu như, giảm yêu cầu của nhân viên CNTT nội bộ

Tác động của COVID-19 đối với việc áp dụng đám mây

COVID-19 đã xúc tác cho việc áp dụng Điện toán đám mây, đặc biệt đối với chăm sóc sức khỏe. Các tổ chức y tế có thể tận dụng cho các yêu cầu của nghiên cứu và phát triển dựa trên AI. Chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe từ xa, quản lý khủng hoảng trong khi phù hợp với các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu và tuân thủ HIPAA.

Bảo mật thông tin

Vì bảo mật thông tin y tế được bảo vệ vẫn là trọng tâm chính trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Rất nhiều lo ngại về việc chuyển dữ liệu bệnh nhân và ứng dụng quan trọng lên đám mây.

Tin tốt là các nhà cung cấp điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam như TPCloud luôn đề cao vấn đề bảo mật dữ liệu. TPCloud trang bị đội ngũ chuyên gia bảo mật thiết kế và triển khai các giao thức mạnh mẽ để bảo vệ các dịch vụ đám mây. Các bệnh viện, tổ chức sức khỏe hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Điện toán đám mây giảm gánh nặng CNTT

Một trong những lợi ích chính của điện toán đám mây là tất cả người dùng đều có quyền truy cập. Tương tự như vậy, giải pháp dựa trên đám mây giúp giảm nhu cầu mua và duy trì các máy chủ tốn kém. Đồng thời, công nghệ nàng cũng đơn giản hóa quá trình cài đặt và nâng cấp. Từ đó, giảm gánh nặng lên đội ngũ CNTT, dàn trải nguồn lực để cải thiện dịch vụ y tế.


Sử dụng đám mây giúp đạt được các mục tiêu CNTT quan trọng của doanh nghiệp. Bao gồm bảo mật, tính khả dụng cao và tính kinh tế theo quy mô. Không còn là câu hỏi về “liệu” các bệnh viện và hệ thống y tế có nên áp dụng Điện toán đám mây hay không. Mà là ngành y tế làm cách nào để “lên mây” càng sớm càng tốt?

Nếu bạn đang tìm Điện toán đám mây uy tín, hãy tham khảo qua sản phẩm TPCloud. Dịch vụ máy chủ đám mây dựa trên nền tảng VMware mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh hay ứng dụng CNTT vào sản xuất của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ theo hotline tư vấn: (+84) 96803 6868 hoặc truy cập trực tiếp vào https://tpcloud.vn/vi để được tư vấn miễn phí.



Bài viết liên quan