NHỮNG ĐỊNH KIẾN THƯỜNG GẶP VỀ TÍNH BẢO MẬT CỦA ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY

Jul 11th 2022 | Tin tức công nghệ | By TPCOMS


Những năm qua, công nghệ bảo mật vật lý dựa trên đám mây (cloud-based physical security technology) đang dần trở nên mạnh mẽ và phổ biến với nhiều doanh nghiệp hơn, dần chiếm được ưu thế so với hệ thống lưu trữ dữ liệu tại chỗ (On-premises systems). Theo một nghiên cứu từ Thales, 90% doanh nghiệp toàn cầu đang sử dụng cloud, bởi sự tiện ích của nó cho việc quản lý dữ liệu của doanh nghiệp.


Công nghệ bảo mật vật lý dựa trên đám mây đang càn quét ngành công nghiệp bảo mật bởi công nghệ tiên tiến và các tiện ích không thể so sánh được. Tuy nhiên, có rất nhiều sự hiểu nhầm hay định kiến về công nghệ đám mây. Dưới đây là một vài định kiến nổi bật khiến doanh nghiệp bỏ qua cơ hội đưa dữ liệu lên nền tảng đám mây, từ đó giúp mọi người thấy được những lợi ích thiết thực mà Cloud mang lại. 


1/ Hệ thống Cloud sẽ tốn kém chi phí:

Việc đầu tư dữ liệu và nơi lưu trữ dữ liệu luôn là một khoản đầu tư lớn và lâu dài. Nếu như hệ thống lưu trữ tại chỗ có thể ít tốn kém hơn ở thời điểm bắt đầu, nhưng về lâu dài, việc sử dụng hệ thống Cloud sẽ mang đến cho bạn một khoản ROI lâu dài. 


Cập nhật phần mềm và hệ thống là chìa khóa để giữ bảo mật của bạn trước các lỗ hổng bảo mật mới nhất. Các nhà cung cấp dựa trên đám mây như Openpath tự động nâng cấp qua mạng mà không cần trực tiếp bảo trì, điều này có thể có lợi khi xem xét chi phí dài hạn. Ngoài ra, vì hệ thống dễ dàng cập nhật với những gì mới nhất và tốt nhất, bạn sẽ nhận được các tính năng bảo mật tiên tiến nhất mà không cần phải thay thế toàn bộ hệ thống.


2/ Không cần thiết để quản lý Cloud:

Việc bảo trì và quản lí hệ thống Cloud không phải là nhiệm vụ duy nhất mà nhà cung cấp phải chịu, mà đây là nhiệm vụ chung của cả 2 bên: nhà cung cấp, và doanh nghiệp sử dụng. Với hầu hết các nhà cung cấp hiện nay, việc quản lí, bảo trì server là nhiệm vụ của 1 bên thứ ba. Chính vì vậy, Điều quan trọng là chọn các nhà cung cấp minh bạch về các biện pháp bảo mật của riêng họ, chẳng hạn như sử dụng mã hóa end-to-end, tuân theo các phương pháp hay nhất về an ninh mạng và giới hạn quyền tài khoản.


Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp sẽ không cần làm gì cả. Thay vào đó, doanh nghiệp vẫn chịu trách nhiệm quản lý các ứng dụng và bảo mật dữ liệu của riêng mình. Điều này có nghĩa là bạn cần một nhóm bảo mật hiệu quả và am hiểu để quản lý hệ thống bảo mật đám mây của mình nếu bạn muốn giữ an toàn cho nó.


Lợi thế của việc chia sẻ trách nhiệm quản lý đám mây là bạn giảm bớt gánh nặng trong khi có được sự linh hoạt hơn. Bạn có thể điều chỉnh các ứng dụng theo nhu cầu của mình mà không cần mua, cập nhật hoặc thuê nhân viên CNTT để quản lý các máy chủ bổ sung, giúp dễ dàng mở rộng hệ thống bảo mật vật lý khi doanh nghiệp của bạn phát triển.


3/ Cloud là chỉ để lưu trữ

Nhiều người liên tưởng đám mây với việc lưu trữ dữ liệu điện thoại di động, nhưng các doanh nghiệp thành công sẽ biết rằng đám mây còn có nhiều khả năng hơn thế nữa. Đám mây có thể dễ dàng quản lý các công nghệ bảo mật vật lý, từ hệ thống liên lạc nội bộ và kiểm soát truy cập không cần chìa khóa, đến bảo mật video.


Ngoài việc lưu trữ vô hạn dữ liệu hệ thống, bảo mật vật lý dựa trên đám mây cho phép các doanh nghiệp quản lý bảo mật từ xa và hiệu quả. Các công ty có thể tích hợp hệ thống bảo mật của họ, quản lý công nghệ qua một mạng và sử dụng tự động hóa để phản hồi nhanh hơn với đám mây. Điều này cung cấp cho các doanh nghiệp sự linh hoạt để mở rộng hệ thống bảo mật của họ một cách dễ dàng hơn.


4/ Chỉ cần bảo mật không gian mạng cho đám mây

Vì đám mây chạy trên Internet, nên công ty chỉ cần an ninh mạng để bảo vệ dữ liệu được lưu giữ trên đó? Hoàn toàn sai. 

An ninh vật lý cũng cần thiết không kém an ninh mạng trong việc ngăn chặn vi phạm dữ liệu. Cách tốt nhất để bảo vệ đám mây của bạn là kết hợp các hệ thống an ninh mạng và vật lý để có được mức độ bảo vệ tuyệt đối nhất.


Với công nghệ đám mây này, các biện pháp an ninh mạng xử lý mật khẩu, xác thực và mã hóa, về cơ bản là bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi truy cập kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc bảo mật vật lý bảo vệ máy tính, máy chủ và thông tin nhạy cảm khỏi các vi phạm truy cập vật lý có thể khiến dữ liệu quan trọng gặp rủi ro.


Nguồn: cloudcomputing-news.net

Bài viết liên quan